தொழில்களில் முன்னேற்றம் காண எது முதன்மை?

0

இந்தியாவில் நிறுவனங்கள் தொழில் தொடங்கி நடத்துவது பெரும் கடினமாக உள்ளது. அதற்கு பல்வேறு தடைகளை தாண்ட வேண்டி உள்ளது. மேலாண்மை, தொழில்நுட்பம் போட்டிகளை சமாளிக்கக் கூடிய திறன் ஆகிய வற்றில் முன்னேற்றம் ஏற்பட வேண்டும். என்று டாடா சன்ஸ் நிறுவனத்தின் சேர்மன் என். சந்திரசேகரன் கூறினார்.

அவர் கூறியாதாவது, இந்தியாவில் தொழில்கள் முன்னேற்றம் அடைய பல வகையில் ஒத்துழைப்பு மிகவும் தேவை. அரசு தரப்பில் இருந்து முழு அளவில் ஆதரவு இருக்க வேண்டும். இல்லாவிட்டால், தொழில் கடுமையாக பாதிக்கப்படும். தொலைநோக்கு சிந்தனை, சிறந்த மேலாண்மை தொழில்நுட்ப மேம்பாடு ஆகியவற்றில் மாற்றம் செய்தால் தான் முன்னேற்றம் காணமுடியும்.

Also read: கடன் கேட்டு வருபவர்களுக்கு முன்வந்து உதவிய “எஸ் வங்கி” ராணா கபூர்

பொருளாதாரம், தொழில் முறையில் மாற்றம் செய்யவேண்டும் என்றால், தற்போதைய சூழ்நிலைக்கு நம்மை தயார் செய்து கொள்ள வேண்டும். நவீன தொழில் நுட்பம், பணி கலாசாரம் ஆகியவற்றில் மேம்பாடு காண வேண்டும். பெரிய அளவிலான மேலாண்மையில் கவனம் செலுத்த வேண்டும். இந்தியாவில் ஊழியர்கள் கடுமையாக உழைக்கும் திறன் படைத்தவர்கள். அவர்களின் உழைப்பை சரியான திசையில் கொண்டு செல்ல வேண்டும். அப்போதுதான் வளர்ச்சி என்பது உறுதியானதாக இருக்கும் என்றார்.

– மலர்

அரசு நிறுவனங்கள் கொள்முதல் செய்யும் இ மார்க்கெட்

0

அரசு அலுவலகங்கள், பொதுத் துறை நிறுவனங்களுக்கு தேவையான பொருட்களை விற்பனை செய்யும் வாய்ப்பை ஸ்டார்ட் அப் நிறுவனங்களுக்கும் வழங்கப்பட்டு உள்ளது. அரசு நிறுவனங்களுக்கு தேவையான பேப்பர், பென்சில், மேசை, நாற்காலி முதல் அனைத்து வகையான பொருட்களையும் கொள்முதல் செய்வதற்காக, Government e-Marketplace – GeM (ஜெம்) என்ற இ-மார்க்கெட் நிறுவனத்தை நடுவண அரசு கடந்த 2016 -ம் ஆண்டு தொடங்கியது.

Also read: ஸ்டார் அப் செயல் திட்டத்தின் கீழ் நிறுவனங்கள் தொடங்குவதற்கான விதிகள்

இந்த நிறுவனம் வணிக வாய்ப்புகளை குறு, சிறு, நடுத்தர தொழில் நிறுவனங்களுக்கு வழங்கி வருகிறது. இது குறித்து ஜெம் நிறுவன அதிகாரிகள் கூறுயதாவது, தனியார் இ-காமர்ஸ் நிறுவனங்கள் போலவே ஜெம் நிறுவனம் செயல்படுகிறது. அரசு துறைகளுக்கும், தனியார் நிறுவனங்களுக்கும் இது பாலமாக விளங்குகிறது.

தற்போது, நாட்டில் உள்ள அனைத்து நடுவண அரசு அலுவலகங்கள், 170 பொதுத் துறை நிறுவனங்களும் ஜெம் நிறுவனம் மூலமாகவே தேவையான பொருட்களை கொள்முதல் செய்கின்றன. பொருட்களை கொள்முதல் செய்ய, அரசு சார்பில் 40 ஆயிரத்துக்கும் மேற்பட்ட நிறுவனங்கள் இதில் பதிவு செய்துள்ளன. இத்தகைய பொருட்களை வழங்க 3 லட்சத்துக்கும் மேற்பட்ட வணிகர்கள், சேவை நிறுவனங்கள், 48 ஆயிரத்துக்கும் மேற்பட்ட குறு, சிறு நடுத்தர நிறுவனங்கள் ஜெம் நிறுவனத்தில் பதிவு செய்துள்ளன.

Also read: லெட்டர் ஆப் கிரடிட் தரும் பயன்கள்

ஸ்டார்ட் அப் நிறுவனங்கள் தயாரிக்கும் பொருளின் விலை ரூ.50 ஆயிரம் அல்லது ரூ.1 லட்சத்துக்கு மேல் இருந்தால் அதை உடனடியாக ஜெம் -ல் விற்க முடியாது. முதலில் தேவைப்படும் துறைக்கு அதை பரிசோதனை முறையில் வழங்க வேண்டும். அது பயனுள்ளதாக இருந்தால், gem.gov.in என்ற ஜெம் இணையதளத்தில் பதிவு செய்து தொடர்ந்து ஆர்டர் பெறலாம். இந்த வாய்ப்பை பயன்படுத்தி தங்கள் வணிகத்தை விரிவுபடுத்திக் கொள்ளலாம் என்றனர்.

பேருந்து பெர்மிட் முறையை விலக்க நடுவண அரசு ஆலோசனை

0

மக்களிடம் பொது போக்குவரத்து வசதியை மேம்படுத்தும் வகையில் புதிய ஆம்னி சொகுசு பேருந்துகளுக்கு பெர்மிட் தேவையில்லை என்ற முறையை மத்திய போக்குவரத்து அமைச்சகம் கொண்டு வர உள்ளது. இது தொடர்பாக மாநில அரசுகளிடம் மத்திய அரசு கருத்து கேட்டு வருகிறது.

நாட்டில் நகரமயமாக்கல் அதிகரித்து வருவதால், போக்குவரத்து வசதி என்பது அடிப்படை வசதியாக மாறிவிட்டது. பேருந்துகளின் இயக்கத்தை அரசு போக்குவரத்து கழகங்கள் அதிகரித்துக் கொண்டே வருகிறது. இதனால் தனியார் மற்றும் ஆம்னி பேருந்துகளின் இயக்கமும் அதிகரித்து விட்டன.

Also read: உங்களைப் பின்தொடரும் பப்பி – 1 சூட்கேஸ்

அதன்படி, தமிழகத்தில் 4 ஆயிரத்துக்கும் மேற்பட்ட ஆம்னி பேருந்துகள் இயக்கப்படுகின்றன. இந்த பேருந்துகளுக்கு சுற்றுலா பேருந்துகளுக்காக பெர்மிட் அளிக்கப்பட்டு உள்ளது. இருப்பினும், பொதுமக்களின் தேவையைக் கருத்தில் கொண்டு பயணிகளை ஏற்றிச் செல்லும் பேருந்துகளாகவும் இயக்கப்பட்டு வருகின்றன. இந்த நிலையில், மத்திய போக்குவரத்து அமைச்சகம் மாநிலங்களின் போக்குவரத்து துறைக்கு அனுப்பியுள்ள உத்தரவில் கூறியிருப்பதாவது, சுற்றுச்சூழல் மற்றும் சாலை பாதுகாப்பு சிறப்புகளைக் கருத்தில் கொண்டு சரியான கட்டணத்தில் பயணிக்க ஆம்னி சொகுசு பேருந்துகளுக்கான கட்டுப்பாடுகள் குறைக்கப்பட உள்ளன. அதன்படி, புதிய ஆம்னி சொகுசு பேருந்துகளுக்கான பெர்மிட் தேவையில்லை. இந்தப் பேருந்துகள் சரியான கட்டணத்தில், 22 பேருக்கும் மேல் பயணம் செய்யும் வகையில் இருக்க வேண்டும். இந்த புதியமுறை குறித்து மாநில அரசுகள் வரும் பிப்ரவரி முதல் வாரத்துக்குள் கருத்துகளைத் தெரிவிக்க வேண்டும்.

இதுதொடர்பாக, போக்குவரத்து ஆணையரக அதிகாரிகள் கூறியதாவது, ஆம்னி பேருந்துகளில் கூடுதல் கட்டண வசூல், விதிமீறல்கள் போன்ற வழக்குகளில் தொடர்புடைய ஆம்னி பேருந்துகளின் பெர்மிட் மீது நடவடிக்கை எடுக்கப்படும் என எச்சரிக்கை விடுப்போம். தொடர்ந்து விதிமீறல்களில் ஈடுபட்டால், பெர்மிட் சஸ்பெண்ட் போன்ற நடவடிக்கையை எடுத்து வருகிறோம்.

Also read: குறைந்த முதலீட்டுத் தொழில்கள்!

பெர்மிட் குறித்து மத்திய போக்குவரத்து அமைச்சகத்தின் புதியமுறை, ஆம்னி பேருந்துகள் மீதான கட்டுப்பாடுகளை தளர்த்தும் விதத்தில் உள்ளன. மேலும், பெர்மிட் மூலம் மாநில அரசுக்கு வரவேண்டிய வருவாய் இழப்பு ஏற்படுவதோடு, அரசு போக்குவரத்து கழகங்களுக்கும் வருவாய் இழப்பு ஏற்படும் என்றனர்.

அனைத்து ஆம்னி பஸ் உரிமையாளர்கள் சங்க பொது செயலாளர் எ. அன்பழகன், தற்போது புதிய ஆம்னி பேருந்து ஒன்றுக்கு பெர்மிட் வாங்க ரூ.6 ஆயிரம் கட்டணம் செலுத்துகிறோம். இந்த பெர்மிட் 5 ஆண்டுகளுக்கு பொருந்தும். அதன்பிறகு, மீண்டும் கட்டணம் செலுத்தி புதுபித்து வருகிறோம். புதிய ஆம்னி சொகுசு பேருந்துகளுக்கு பெர்மிட் வாங்கத் தேவையில்லை என்ற முறையை மத்திய அரசு கொண்டுவர திட்டமிடப் பட்டு உள்ளது. இதன்மூலம் ஆம்னி பேருந்துகளில் அதிக அளவில் மக்கள் பயணம் செய்வார்கள். கூடுதல் போக்குவரத்து வசதியும் கிடைக்கும் என்றார்.

– மலர்

இவற்றை விட்டொழிக்கலாம்

1

புகை பிடிப்பதை விட்டொழியுங்கள். உயிராற்றல் என்பது காற்றை நுரையீரலால் உள் இழுத்து உயிர் வளியைப் பிரித்து எடுக்கும் ஆற்றல்தான். புகையிழுப்பு அதற்கு நிகழ்த்தப்படும் தொடர் கேடு.

மது குடிப்பதை விட்டு ஒழியுங்கள். மூளைத்திறன், நீளாயுள், நரம்பியற்கை, தன்னம்பிக்கை, செல்வம் போன்றவற்றைச் சிறிது சிறிதாய் அழிக்கும் கொடிய பழக்கம் அது.

கெட்ட வார்த்தைகள் பேசுவதைத் தவிருங்கள். ஒரு சொல் என்பது உள்ளத்தின் படிவுகளில் இருந்து எழும் மொழி வடிவம். கசடும் கழிவுகளுமான அடிமனச் சேர்க்கை அத்தகைய சொற்களாக வெளிப்படுகிறது. தீச்சொற்களால் தீமைகள் குறித்து நமக்கு இருக்க வேண்டிய நுண்ணுணர்வுகள் கெடும்.

Also read: வணிகக் கதை: புலி தொடங்கிய தொழிற்சாலை!

நெஞ்சாரப் பொய் சொல்லிப் பழகி விட்டால் உங்கள் மனம் உண்மைக்கும் பொய்க்கும் வேறுபாடு காணும் தன்மையை இழந்து விடும். இவ்வாழ்க்கையின் தலைமைச் செயலி மனம்தான். அது நம்புவதும் நிகழ்த்துவதும் துலக்கமாக இருக்க வேண்டும். அதனை உண்மை ஒளியால் தகதகக்கச் செய்யுங்கள்.

யாரால் நம் நேரம் கெடுகிறதோ, யாரால் நமது தன்னம்பிக்கை குலைக்கப்படுகிறதோ அவர்களுடைய நட்பினைத் தவிருங்கள்.

காலையில் வேலை இருக்கிறதோ இல்லையோ, ஆறு மணிக்குள் எழப் பழகுக. ஆழ்ந்த நிலையில் ஆறேழு மணி நேரத் தூக்கம் போதும். இரவில் பத்து முதல் ஐந்து மணிவரை / பதினொன்று முதல் ஆறுவரை – என் பரிந்துரை.

எதனையும் தள்ளிப் போடாதீர்கள். இன்றைக்கு இதனைச் செய்ய வேண்டும் என்றால் அதனைச் செய்து முடித்துப் பழகுங்கள். எதனைத் தள்ளிப் போடுகிறீர்களோ அதனை விலக்குகிறீர்கள் என்றே பொருள். ஒன்றைச் செய்து முடித்து விட்டால்தான் அடுத்த ஒன்றுக்கு முன்னேறுவீர்கள். ஒன்றிலேயே உழல்வதற்குப் பெயர்தான் தேக்கம். இதனால் பயனில்லையே என்று கழிக்காதீர். எதுவும் வீண்போகாது.

ஓரிடத்திற்குச் செல்ல வேண்டியிருக்கிறது என்றால் அதனைத் தவிர்க்காதீர்கள். இருக்கும் இடத்தில் இருந்து அவ்வப்போது வேறு இடங்களுக்கு செல்வது பரந்த பட்டறிவைத் தரும். புதிய இடம், புதிய மக்கள் என்றால் வாய்ப்பைத் தவற விடவே கூடாது. இருக்கும் இடத்தில் இருந்து கிளம்பிச் சென்றவர்கள் அடைந்த உயரத்தைப் பாருங்கள்.

Also read: சொல்லத் தயங்காதீர்கள் !

உங்கள் தோற்றத்தின் மீது கொண்டிருக்கும் பற்றின்மையை மாற்றிக் கொள்ளுங்கள். நடை உடை மெய்ப்பாடுகளில் ஏதேனும் குறை என்றால் அதனைச் செப்பமாக்குங்கள். நன்கு உடற்பேணுக. நன்கு உடுத்துக.

இவற்றை மறவாமல் கடைப்பிடியுங்கள். ஆண்டின் இறுதியில் உங்கள் வாழ்க்கையில் பெரிய மாற்றம் உருவாகியிருப்பதை உணர்வீர்கள். உங்களை நீங்கள் மாற்றிக் கொள்ளாத வரையில் உங்களுக்குரிய எதுவும் மாறாது என்பதை நினைவில் கொகொள்ளுங்கள்.

– கவிஞர் மகுடேசுவரன்

ஸ்டார் அப் செயல் திட்டத்தின் கீழ் நிறுவனங்கள் தொடங்குவதற்கான விதிகள்

0

இந்தியாவில் ஸ்டார்அப் செயல் திட்டத்தின் படி, ஒரு நிறுவனத்தைத் தொடங்குவதற்கான தகுதி பெறுவதற்கு பின்வரும் தேவைகளை நிறைவு செய்ய வேண்டும்.

இந்தியாவில் உயிரி தொழில்நுட்ப தொடக்க நிறுவனங்கள் எனில் தொடங்கப்பட்ட அல்லது பதிவுசெய்யப்பட்ட நாளில் இருந்து 10 ஆண்டுகளுக்குள் இருக்கவேண்டும். மற்றவை எனில் தொடங்கப்பட்ட அல்லது பதிவு செய்யப்பட்ட நாளில் இருந்து 7 வருடங்களுக்குள் இருக்கவேண்டும்.

முந்தைய நிதி ஆண்டுகளில் வருடாந்திர வருவாய் ரூ.25 கோடிக்கு மிகாமல் இருக்கவேண்டும்.

ஸ்டார்அப் எனும் செயல்திட்டத்தின் படி, தொடங்கும் நிறுவனமானது தொழில்நுட்பம் அல்லது அறிவுசார் சொத்துக்களால் இயக்கப்படும் புதிய தயாரிப்புகள், செயல்முறைகள் அல்லது சேவைகளில் புதுமை, மேம்பாடு, வணிகமயமாக்கல் ஆகியவற்றை அடிப்படை நோக்கமாகக் கொண்டு செயல்படுவதாக இருக்க வேண்டும்.

இந்நிறுவனம் ஏற்கனவே இருக்கும் ஒரு வணிக நிறுவனத்தை பிரிப்பதன் மூலமோ அல்லது புணரமைப்பதன் மூலமோ உருவாக்கப்பட்டதாக இருக்கக் கூடாது.

இது போன்ற நோக்கத்திற்காக அமைக்கப்பட்ட இடைநிலை அமைச்சக வாரியத்திடம் இருந்து சான்றிதழைப் பெற வேண்டும்.

Also read: வேலை பார்த்து தொழிலைக் கற்றுக் கொண்டேன்!

ஸ்டார்அப் எனும் செயல்திட்டத்தின் படி, தொடங்கும் நிறுவனமானது ஒரு தனியார் வரையறுக்கப்பட்ட நிறுவனம் அல்லது பதிவு செய்யப்பட்ட கூட்டாண்மை நிறுவனம் அல்லது வரையறுக்கப்பட்ட பொறுப்பு கூட்டாண்மை நிறுவனம் ஆகியவற்றின் ஏதேனும் ஒன்றின்கீழ் பதிவு செய்யப்பட்டிருக்க வேண்டும்.

தகுதி வாய்ந்த ஸ்டார்அப் எனும் செயல்திட்டத்தின் படி தொடங்கும் நிறுவனங்களுக்கு அனுமதிக்கப்படும் வரி விலக்குகள் பின்வருமாறு,

ஏப்ரல் 1, 2016 க்குப் பிறகு ஸ்டார்அப் நிறுவனமாக பதிவு செய்யப் பட்ட அல்லது தொடங்கப்பட்ட ஸ்டார்அப் நிறுவனம் எந்தவொரு நிதியாண்டிலும் வருடாந்திர வருவாய் ரூ.25 கோடியைத் தாண்டாமல் இருந்தால், தொகுப்பான ஏழு வருடங்களில் மூன்று வருட காலத்திற்கு 100% வரிச்சலுகை பெற தகுதி உடையதாகும்.

ஸ்டார்அப் நிறுவனங்களுக்கு வருமான வரிச் சட்டத்தில் 54 EE கீழ் நீண்ட கால மூலதன லாபத்திற்கான வரிவிலக்கு அனுமதிக்கப்படுகின்றது. அதாவது, சொத்து பரிமாற்ற நாளில் இருந்து ஆறு மாத காலத்திற்குள் நீண்ட கால முதலீடாக 3 வருட காலத்திற்கு குறிப்பிட்ட நிதியில் அதிகபட்ச தொகை ரூ .50 லட்சம் வரை முதலீடு செய்யப்படவேண்டும். இவ்வாறான முதலீட்டு தொகையை 3 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு திரும்பப் பெறப்பட்டால், தொகை திரும்பப் பெறப்பட்ட ஆண்டில் இருந்து வரிவிலக்கு ரத்து செய்யப்படும்.

தகுதிவாய்ந்த ஸ்டார்அப் நிறுவனத்தின் சந்தை மதிப்புக்கு மேல் உள்ள முதலீடுகளுக்கு அரசாங்கம் வரிவிலக்கு அளிக்கின்றது. இத்தகைய முதலீடுகளில் இந்திய குடியுரிமை ஏஞ்சல் முதலீட்டாளர்கள், குடும்பம் அல்லது துணிகர மூலதன நிதிகளாக பதிவு செய்யப்படாத, செய்த முதலீடுகள் ஆகியவை அடங்கும். மேலும், சந்தை மதிப்புக்கு மேல் இன்குபேட்டர்கள் செய்யும் முதலீடுகளுக்கு வரிவிலக்கு அளிக்கப்படுகிறது.

Also read: வீட்டுச் சாக்லேட்களுக்கும் இருக்கிறது, விற்பனை வாய்ப்பு!

மீச்சிறு, சிறு, நடுத்தர நிறுவனச் சட்டம், 2006 இன் கீழ் வரையறுக்கப்பட்டு உள்ளபடி, சிறு அல்லது நடுத்தர நிறுவனங்களில் நீண்ட கால மூலதன லாபங்கள் முதலீடு செய்யப்பட்டால், அதாவது 54GB இன்கீழ் குடியிருப்பு சொத்து ஒன்றின் விற்பனை மீதான நீண்டகால மூலதன லாபங்களுக்கான தொகையை தகுதியான start-ups நிறுவனங்களின் 50% அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட பங்குகள் வரை முதலீடு செய்தால் வரிவிலக்கு அனுமதிக்கப் படுகின்றது. அத்தகைய பங்குகள் 5ஆண்டிற்குள் விற்கப்படவோ அல்லது மாற்றவோ கூடாது.

ஆண்டின் கடைசி நாளில் வாக்களிக்கும் சக்தியைக் கொண்ட பங்குதாரரின் உரிமையில் மாற்றம் ஏற்பட்டால் அதன் மூலம் ஏற்படும் இழப்புகளையும், மூலதன லாபங்களையும் முன்னோக்கி கொண்டு சென்று சரிசெய்து (Set Off Carry forworded) கொள்ள அனுமதிக்கப்படுகின்றது.

– முனைவர். ச. குப்பன்

பொருட்களை பரிமாற்றம் செய்வதற்காக குறியீடு பதிவு முறை

0

இந்தியாவில் எந்தவொரு நிறுவனமும் ஏற்றுமதி அல்லது இறக்குமதி வணிகத்தைத் தொடங்குவதற்கு முன், IEC எனும் குறியீட்டை பெறுவதற்காக பதிவு செய்ய வேண்டும். ஏனெனில், பொருட்களை ஏற்றுமதி அல்லது இறக்குமதி செய்ய இது அவசியமாகும். பத்து இலக்கங்களை கொண்ட IEC குறியீட்டு எண்ணை வணிக அமைச்சகத்தின் வெளிநாட்டு வணிகப் பொது இயக்குநரால் ஒதுக்கீடு செய்யப்பட்டு வழங்கப் படுகின்றது. இதன் பயன்கள்,

இந்தியாவில் எந்தவொரு நிறுவனமும் ஒரு ஏற்றுமதியாளராக அல்லது இறக்குமதியாளராக ஆவதற்கான முதன்மை சான்றாக இது விளங்குகின்றது.

சுங்கத்துறை, வெளிநாட்டு வர்த்தக பொது இயக்குநரகம் (DGFT), ஏற்றுமதி ஊக்குவிப்பு குழு போன்றவற்றில் இருந்து பொருட்களை ஏற்றுமதி அல்லது இறக்குமதி செய்வது தொடர்பாக பல்வேறு சலுகைகளைப் பெற இந்த சான்று உதவுகின்றது.

இந்தியாவில் இருந்து பொருட்களை ஏற்றுமதி செய்வதற்கும் அல்லது இந்தியாவிற்குள் பொருட்களை இறக்குமதி செய்வதற்கும் இது முதன்மை உரிமமாக பயன்படுகின்றது.

Also read: ஏற்றுமதி தொழில் முனைவோர்களின் வர்த்தக நிலை

இந்த IEC பதிவு எண் வழியாக பொருட்களை கொண்டு செல்வதற்கான அனுமதியை சுங்கத்துறை அதிகாரிகளிடம் இருந்து பெறுவதை எளிதாக்குகின்றது.

இந்த IEC பதிவு எண் ஆனது சட்டவிரோதமான பொருட்களின் ஏற்றுமதியை அறவே தடுக்கின்றது. தனிப்பட்ட பயன்பாட்டிற்கு பொருட்களை ஏற்றுமதி அல்லது இறக்குமதி செய்வதற்கும் இந்த IEC பதிவு எண் தேவையில்லை.

பதிவு செய்து IEC பதிவு எண் பெற்ற பிறகு ஒவ்வொரு வருடமும் வருடாந்திர புதுப்பித்தல் கட்டணம் எதுவும் செலுத்த தேவையில்லை.

பதிவு பெற்ற பிறகு ஒவ்வொரு ஆண்டும் வருடாந்திர அல்லது அரையாண்டு அல்லது காலாண்டு அறிக்கை சமர்ப்பிக்க வேண்டும் என்ற நடைமுறை இல்லை. வருமானவரி பதிவு எண் அடிப்படையில் இந்த IEC பதிவு சான்றிதழ் நேரடியாக இணையத்தின் மூலம் பதிவிறக்கம் செய்யலாம்.

பின்வருவனவற்றை பின்பற்றினால் இணையத்தில் தானாகவே உருவாக்கப்பட்டு பதிவிறக்கம் செய்துகொள்ளுமாறு கிடைக்கின்றது.

முதலில், வெளிநாட்டு வணிகப் பொது இயக்குநரகத்தின் (DGFT) dgft.govt.in எனும் இணைய பக்கத்திற்கு செல்லவும். பின், அந்த திரையில் Services= IEC= OnlineIECApplication= என்ற கட்டளைகளை செயல் படுத்தவும்.

பின்னர் தோன்றும் திரையில் வருமான வரி பதிவு எண்ணில் உள்ளவாறு பெயர், பிறந்ததேதி அல்லது நிறுவனத்தின் பெயர் பதிவுசெய்த தேதி, வருமானவரி பதிவுஎண்(PAN) ஆகிய விவரங்களை உள்ளீடு செய்யவும்.

பின்னர் கைபேசி எண், மின்னஞ்சல் முகவரி ஆகியவைகளை உள்ளீடு செய்து கொண்டு Submit= Create Login ID= என்றவாறு கட்டளைகளை இடவும்.

மேலே கூறியவாறு பதிவுசெய்த கைபேசி எண் அல்லது மின்னஞ்சல் முகவரிக்கு வருகின்ற OTP எனும் பாஸ்வேர்ட் வரும். அதை உள்ளீடு செய்து Login செய்யவும். தொடர்ந்து தோன்றும் IEC Master Form எனும் விண்டோவில் விண்ணப்பதாரரின் பெயர், இருப்பிடமுகவரி, வங்கியின் பெயரும் கணக்கு எண்ணும், நிறுவனத்திற்கு கிளைஅலுவலகங்கள் ஏதேனும் இருந்தால் அவைகளுடைய விவரங்கள், நிறுவனத்தின் தலைவர் அல்லது செயல்படும் முதன்மை கூட்டாளியின் பெயர், தனிநபர் எனில் பொறுப்பாளரின் பெயர் போன்ற அனைத்து விவரங்களையும் உள்ளீடு செய்ய வேண்டும்.

Also read: இணையம் வழியாக ஏற்றுமதி-இறக்குமதி பயிற்சி

மேலும், புதியதாக பதிவு செய்பவர்கள் வங்கி எண் அல்லது காசோலை, இருப்பிட முகவரி சான்றாக வாடகை ஒப்பந்தம் அல்லது விற்பனை பத்திரம், குத்தகை பத்திரம், மின்சார கட்டணபட்டியல் அல்லது தொலைபேசி கட்டண பட்டியல், கைபேசி கட்டண பட்டியல் ஆகியவற்றில் ஏதேனும் ஒன்று மற்றும் நிறுவனம் பதிவு பெற்ற சான்று அல்லது கூட்டாண்மை பத்திரம் ஆகியவற்றின் நகல்களை பதிவேற்றம் செய்து சமர்ப்பிக்கவும்.

ஏற்கனவே IEC பதிவு எண் பெற்றவர்கள் எனில் IEC பதிவு விவரங்களில் ஏதேனும் மாறுதல் இருந்தால் அதற்கான ஆவணங்களை சமர்ப்பிக்க வேண்டும். விவரங்கள் அனைத்தையும் சரியாக உள்ளீடு செய்து தேவையான நகல்களையும் பதிவேற்றம் செய்து சமர்ப்பித்த பின்னர் இணையத்தின் மூலம் பதிவு கட்டணம் ரூ.500/- அல்லது புதுப்பித்தல் கட்டணம் 200/-செலுத்த வேண்டும். இறுதியாக Submit எனும் பட்டனைத் தேர்வு செய்து கிளிக் செய்யவும். விவரங்கள் அனைத்தும் சரியாக இருந்தால் IEC பதிவு சான்றிதழ் தானாகவே உருவாகி விடும். அதனை பதிவிறக்கம் செய்து அச்சிடலாம்.

– முனைவர். ச. குப்பன்

இயற்கைப் பொருள்களுக்கான செயலியில் 3 புதிய சேவைகள்

0

உழவன் கைபேசி செயலியில், இயற்கை வேளாண்மையை ஊக்குவிக்கும் வகையில் ‘எனது பண்ணை வழிகாட்டி சேவை’, ‘இயற்கை பண்ணையம்’, ‘உழவர் உற்பத்தியாளர் நிறுவனங்கள்’ ஆகிய 3 சேவைகள் சேர்க்கப்பட்டுள்ளதாக வேளாண் துறைச் செயலர் ககன்தீப்சிங் பேடி கூறியுள்ளார்.

தகவல் தொழில்நுட்பம் மூலம் விவசாயிகளுக்கு தேவையான முதன்மைத் தகவல்களைக் கொண்டு சேர்ப்பதில் தமிழகம் முன்னோடி மாநிலமாகத் திகழ்கிறது. அதன் தொடர்ச்சியாக கடந்த ஆண்டில் ‘உழவன்’ கைபேசி செயலி தமிழ் மற்றும் ஆங்கில மொழிகளில் அறிமுகப்படுத்தப் பட்டது. இதுவரை 5 லட்சம் பயனாளிகள் இச்செயலியைப் பயன்படுத்தி வருகின்றனர்.

Also read: தமிழர்களின் வேளாண் பொறியியல் சிந்தனைகள்

வேளாண்மை மற்றும் இதர சகோதரத் துறைகள் மூலம் செயல்படுத்தப்படும் மானியத் திட்டங்கள் பற்றி அறிந்து கொண்டு, இதுவரை 88,987 விவசாயிகள் உயர் மதிப்புள்ள இடுபொருட்களை மானியத்தில் பெறும் வகையில் இந்தச் செயலி மூலம் பதிவு செய்துள்ளனர்.

தற்போது கூடுதலாக ‘எனது பண்ணை வழிகாட்டி’, ‘இயற்கை பண்ணையம்’ மற்றும் ‘உழவர் உற்பத்தியாளர் நிறுவனங்கள்’ ஆகியமூன்று சேவைகள் ‘உழவன்’ செயலியில் சேர்க்கப்பட்டுள்ளன. இந்தச் சேவை மூலம் விவசாயிகள் சாகுபடி செய்ய திட்டமிட்டுள்ள பயிர், பரப்பு, நடவு நாள் மற்றும் சாகுபடி முறையைத் தேர்வு செய்தால், விதைப்பு முதல் அறுவடை வரை தினசரி, அந்த பயிருக்கு மேற்கொள்ள வேண்டிய அனைத்து சாகுபடி முறைகளையும், எளிதில் அறிந்து கொள்ள முடியும்.

மேலும், சாகுபடிக்கு தேவைப்படும் விதை, ரசாயன உரங்கள், களைக்கொல்லி போன்ற இடுபொருட்கள், பயிர்க் கடன், பயிர்க் காப்பீட்டுக்கான பிரீமியம் தொகை உள்ளிட்ட விவரங்களையும் அறிந்து கொள்ளலாம்.

நவீன வேளாண் தொழில்நுட்பங்கள், இடுபொருள் கள், நிதிஉதவி, லாபகரமான விலையில் விற்பனை செய்வதற்கான சந்தை போன்ற வாய்ப்புகளை ஏற்படுத்தித் தருவதற்காக விவசாயிகளை ஒருங்கிணைத்து உழவர் உற்பத்தியாளர் அமைப்பு களாக உருவாக்குவதற்கு தமிழக அரசு நடவடிக்கை எடுத்து வருகிறது.

Also read: உயிரி தொழில் நுட்பம் பற்றிய சில கேள்விகளும், பதில்களும்!

உழவர் உற்பத்தியாளர் நிறுவனங் களால் உருவாக்கப்பட்ட மதிப்பு கூட்டப்பட்ட பொருட்களை நல்ல முறையில் சந்தைப் படுத்துவதற்கு உதவும் வகையில், உழவர் உற்பத்தியாளர் நிறுவனங்கள் பற்றிய விவரங்கள் ‘உழவன்’ கைபேசி செயலியில் பதிவேற்றம் செய்யப்பட்டு உள்ளது. இதன் மூலம் நிறுவனங்கள் தாங்கள் மதிப்பு கூட்டிய பொருட்களின் தரம், அளவு, விலை போன்ற விவரங்களை படத்துடன் உழவன் செயலியில் பதிவேற்றம் செய்து சந்தைப் படுத்திக் கொள்ளலாம்.

பொதுமக்களும் இந்தச் செயலியால் உழவர் உற்பத்தியாளர் நிறுவனங்கள் மூலம் உற்பத்தி செய்யப்படும் மதிப்புகூட்டிய பொருட்களை வாங்க வசதி ஏற்படுத்தப் பட்டு உள்ளது. இவ்வாறு அவர் தெரிவித்தார்.

-மலர்

பத்திரிக்கை பதிவு அலுவலகத்தை/ (ஆர்என்ஐ) மீண்டும் திறக்க வேண்டும்

0

நாடாளுமன்றத்தில் விரைவில் நிறைவேற்றப்பட இருக்கும் அச்சகங்கள் மற்றும் பருவ இதழ்கள் பதிவு சட்டத்தின்படி, புதிய பதிவுகள் மற்றும் பதிவுச் சான்றிதழில் செய்யப்படும் திருத்தம் ஆகியவற்றுக்காக விண்ணப்பிக்கும்போது, அதற்காக இணைக்கப்படும் ஆவணங்கள் அனைத்தும் ஆங்கிலம், இந்தியில்தான் இருக்க வேண்டும் என்று பத்திரிக்கை தலைமைப் பதிவாளர் அலுவலகம் வலியுறுத்துகிறது. பிற மொழியில் அனுப்பப்படும் ஆவணங்கள் திருப்பி அனுப்பப்படுகின்றன. அவற்றை மொழி பெயர்த்து அனுப்ப வேண்டி இருப்பதால் தேவையற்ற தாமதம் ஏற்படுகிறது.

Also read: விளம்பர இதழ் நடத்த கைகொடுக்கும் பயிற்சிகளும், விருதுகளும்!

எனவே, சென்னை உள்ளிட்ட 5 பெருநகரங்களில் மூடப்பட்ட பத்திரிக்கை பதிவு மண்டல அலுவலகங்களை மீண்டும் திறந்து, அவற்றில் பெறப்படும் விண்ணப்பங்களுக்கு பத்திரிக்கை தகவல் அலுவலக தலைமை அதிகாரிகள் மூலம் பதிவுச் சான்றிதழ் வழங்க அரசு முன்வர வேண்டும்.

– பா. ம. க. நிறுவனர் திரு. இராமதாஸ்

பங்குதாரர் நிறுவனங்கள் ஏன் தொடர்ந்து நிலைப்பது இல்லை?

0

ஒரு தொழிலைத் தொடங்கும்போது, அந்த தொழிலை எந்த அமைப்பில் தொடங்குவது என்பது ஒரு முதன்மையான கேள்வி ஆகும். தனி உரிமையாளர் ஆகத்தொடங்கலாம்; பங்குதாரர் நிறுவனமாகத் தொடங்கலாம்; பிரைவேட் லிமிடெட் ஆகத் தொடங்கலாம்; லிமிடெட் ஆகத் தொடங்கலாம். தனி உரிமையாளர் (சோல் ப்ரோப்ரைட்டர்) ஆக இருந்து தொடங்குவதில் பல நன்மைகள் இருக்கின்றன. முடிவு எடுப்பதில் எந்த தடையும் இருக்காது. அவர் அனுபவத்தில், தனக்குத் தோன்றும் முடிவுகளை சுதந்திரமாக எடுக்கலாம். அந்த முடிவுகளால் ஏற்படும் பயன்களை அடையலாம். ஒரு தவறான முடிவு எடுத்து அதன் காரணமாக எதிர்மறையான விளைவுகள் ஏற்பட்டாலும், இவரை யாரும் குறை சொல்ல முடியாது. அரசு சார்ந்த விதிமுறைகளுக்கு கட்டுப்பட்டாலே போதும். வருமானம் அனைத்தும் இவர் பெயரிலேயே சேரும் என்பதால் வருமான அளவின் அடிப்படையில் வருமான வரி செலுத்த நேரிடும்.

அடுத்து, பங்குதாரர் நிறுவனம். அனைவருக்கும் அனைத்து திறமைகளும் இருப்பது இல்லை. ஒவ்வொருவருக்கு ஒவ்வொரு திறமை இருக்கும். ஒரு தொழிலை திட்டமிடும் தொழில் முனைவர், தன் வட்டத்தில் உள்ள பல்வேறு திறமைசாலிகளை பங்குதாரர்களாகச் சேர்ந்து தொழிலைத் தொடங்கினால், அது நிறுவனத்தில் வளர்ச்சிக்கு அதிகம் பயன்படும் என்று கருதி அவர்களைப் பங்குதாரர்களாகச் சேர்த்துக் கொள்வார்.

சிலர், தங்களுக்குத் தேவைப்படும் கூடுதல் முதலீட்டுக்காக சிலரை பங்குதாரர்களாகச் சேர்த்துக் கொள்வார்கள். நீண்ட கால நட்புறவு இருக்கிறது என்பதறாகாகவும், கூடப் படித்தவர்கள் என்பதற்காகவும் கூட பங்குதாரர்களாக இணைத்துக் கொள்பவர் கள் இருக்கிறார்கள்.

குடும்ப உறுப்பினர்களை பங்குதாரர் களாகப் போட்டும் சிலர் நிறுவனத்தைத் தொடங்குகிறார்கள்.

ஆனால், இப்படி பங்குதாரர்களாக இணைந்து செயல்படும் நிறுவனங்களில் குறிப்பிட்ட காலத்துக்கு பின் உடைப்பு ஏற்பட்டு விடுகிறது. குடும்ப உறுப்பினர்கள் பங்குதாரர்களாக இருக்கும் நிறுவனங் களைத் தவிர மற்ற நிறுவனங்களில் இதுதான் இன்றைய நிலைமையாக இருக்கிறது.

Also read: பங்குதாரர் நிறுவனத்தை பிரைவேட் லிமிடெட் ஆக பதிவு செய்வது எப்படி?

பணத்தைத் கொடுத்து விட்டு வெளியே இருந்து லாபப் பங்கை மட்டும் எதிர் பார்த்து நிறுவனத்தின் அன்றாடப் பணிகளில் தங்களை ஈடுபடுத்திக் கொள்ளாத பங்குதாரர்களால் பெரிய அளவில் சிக்கல்கள் வருவது இல்லை. உரிய முறையில் கணக்குகளை வைத்து, அவர்களுக்கான லாபப் பங்கீட்டை அந்த பங்குதாரர்களிடம் வழங்கி விட்டாலே அவர்கள் மனநிறைவு அடைந்து விடுவார்கள்.

குடும்ப உறுப்பினர்கள் என்று சொல்லும்போது, பெரும்பாலும் கணவர் – மனைவி; அப்பா – மகன் – மகள் ஆகியோர் இணைந்த பங்குதாரர் நிறுவனமாகவே இருக்கும். இங்கே குடும்பத் தலைவர் எடுக்கும் முடிவுகளுக்கு அனைவரும் கட்டுப்படும் வகையிலேயே இருக்கும். குடும்பத் தலைவரும் தன்னுடைய வாழ்விணையர், மகன், மகள் கருத்துகளுக்கு இடம் கொடுப்பவராகவே இருப்பார். ஒருவர் மீது ஒருவருக்கு இருக்கும் அன்பும், பாசமும் இங்கே பெரிய அளவில் சிக்கல் வராமல் பாதுகாக்கும். வருமானம் அனை வருக்கும் பங்கு பிரிக்கப்படும் என்பதால், வருமான வரி கட்ட வேண்டிய அளவு குறையும்.

கூடப் பிறந்த உடன்பிறப்புகளுக்கு இடையே கூட தொழில் உறவு தொடர்ந்து இருப்பதைப் பொதுவாக பார்க்க முடிவது இல்லை. மற்றபடி பங்குதாரர் நிறுவனங் களில் குறிப்பிட்ட காலத்துக்குப் பின்னர் வரும் சிக்கல்கள் என்னென்ன? நிறுவனம் கொஞ்சம் வளர்ந்ததும் நிறுவனத்தில் முழு நேரமாகச் செயல்படும் சிலருக்கு அந்த தொழில் பற்றிய புரிதல் ஏற்பட்டு விடுகிறது.

இந்த தொழிலை நாம் தனியாகவே செய்யலாமே என்று நினைக்கத் தொடங்கு கிறார்கள். அதற்கேற்ப அவர்களின் மற்ற நண்பர்களோ, உறவினர்களோ தூண்டி விடத் தொடங்குவார்கள். எப்படி இந்த நிறுவனத்தில் இருந்து கழன்று கொள்வது என்று சிந்திக்கத் தொடங்குவார்கள். தொடங்கியவர் மீது குறை சொல்லத் தொடங்குவார்கள். இப்படி அவர் குறை சொல்வது தொடங்கியவர் காதுக்குப் பொகும்போது அவர் வருந்துவார். பங்குதாரரிடம் இது பற்றி பேசுவார். பேச்சு தொடர்ந்து கொண்டிருக்கும்போதே ஒரு கட்டத்தில், பங்குதாரர், தான் விலகிக் கொள்வதாகச் சொல்வார். கணக்கை முடிக்கும்படி கேட்டுக் கொள்வார். ஒரு ஆடிட்டரின் உதவியுடன் கணக்கு முடிக்கப் பட்டு அவருக்கு உரிய தொகையைப் பெற்றுக் கொண்டு, அதே தொழிலை பங்குதாரர் தொடங்கி விடுவார்.

இப்போது பங்குதாரரே போட்டியாளர் ஆகி விடுவார். தான் பங்குதாரர் ஆக இருந்த நிறுவனத்தில் இருந்து சில பணியாளர்களையும் அழைத்துக் கொண்டு வந்து விடுவார். முதலில் தொடங்கியவர் கடுமையான சிக்கல்களை சந்திக்க நேரிடும். பின்னர் அவருக்கு இருக்கும் அனுபவம், ஆற்றல் கொண்டு தாக்குப்பிடித்து நிறுவனத்தைக் காப்பாற்றுவார்.

இன்னும் சில இடங்களில் இரண்டு பங்குதாரர்களுக்கு இடையில் வேறு யாராவது உறவினர்களாகவோ, நண்பர் களாகவோ வருவார்கள். அவர்கள் இவர்களில் ஒருவரிடம், உன்னால்தான் நிறுவனம் இந்த அளவுக்கு வளர்கிறது. நீங்கள் ஏன் அவருக்கும் சேர்த்து உழைத்துக் கொண்டு இருக்கிறீர்கள்? நீங்கள் தனியே வந்து விடுங்கள். நாங்கள் ஆதரவாக இருக்கிறோம் என்று தூண்டி விட்டு, அந்த நிறுவனத்தைப் பிளப்பார்கள்.

ஒரு பங்குதாரர் நிறுவனம் என்பது பங்குதாரர்களின் எல்லா திறமைகளையும் பயன்படுத்தி வளர முடியக் கூடிய நிறுவனம். ஆனால் நிறுவன அன்றாட நடவடிக்கைகளில் பங்கெடுக்கும் பங்குதாரர் களின் தோலை நோக்கில் ஏற்படும் கோளாறுகளால் அந்த நிறுவனம் எந்த அளவுக்கு வளர வேண்டுமோ அந்த அளவுக்கு வளராமல் போய் விடுகிறது. தனியே போய் தொழில்களில் ஈடுபடுபவர் களாலும் அந்த அளவுக்கு வளர முடிவது இல்லை.

ஒரு நிர்வாகத்தில் முடிவு எடுப்பது என்பது நிர்வாகப் பங்குதாரர் வசமே இருக்கும்; இருக்க வேண்டும். அதுதான் அந்த நிறுவனத்தை கட்டுக் கோப்பாக நடத்திச் செல்ல உதவும். ஆனால், முடிவு எடுப்பதற்கு முன் மற்ற பங்குதாரர்களின் கருத்ததையும் கேட்க வேண்டியது மிகத்தேவை. கார்ப்பரேட் நிறுவனங்களில் இயக்குநர் கூட்டங்கள் நடத்துவது போல பங்குதாரர் நிறுவனங்களில் பங்குதாரர்கள் கூட்டம் நடத்தி, அவர்களின் கருத்தை அறிந்து பின்னர், நிர்வாக பங்குதாரர் முடிவு எடுக்க வேண்டும். பல பங்குதாரர் நிறுவனங்களில் இந்த முறை கடைப்பிடிக்கப்படுவது இல்லை.

மேலும் வெளிப்படையான கணக்குப் பதிவு முறை இருக்க வேண்டும். கணக்குப் பதிவு விவரங்கள் எப்போதும் பங்குதாரர் களுக்கு தெரியும் வகையில் இருக்க வேண்டும். இப்படி எல்லாம் இருந்தாலும் எதாவது ஒரு காரணத்தைச் சொல்லி பிருந்து செல்பவர்களே அதிகம். அவ்வாறு பிரிந்து செல்பவர்கள் தங்கள் நிறுவனத்தை தனி உரிமையாளர் நிறுவனமாகவே நடத்து கிறார்கள். அவர்கள் யாரையும் பங்குதாரர் களாக சேர்த்துக் கொள்வது இல்லை.

கார்ப்பரேட் நிறுவனங்களில் பிரெயின் ஸ்டார்மிங் என்ற வகையில் கூட்டங்களை நடத்துவார்கள். இந்த கூட்டங்களில் நிறுவன வளர்ச்சிக்குத் தேவையான அனைத்தையும் தயக்கம் இல்லாமல் பேசுவார்கள். முதன்மை பொறுப்புகளில் உள்ளவர்கள் செய்த செயல்கள் காரணமாக ஏற்பட்ட பாதிப்புகள் குறித்தும் வெளிப்படையாக பேசும் வாய்ப்பு அளிக்கப்படும். இந்த கூட்டங்கள் நிறுவன வளர்ச்சிக்கு பெரிய அளவில் பயன் படுகின்றன.

தமிழர்கள் நடுவே, தங்களைப் பற்றி யாராவது குறை சொன்னால், அவற்றில் உண்மை இருந்தால் அலசி ஆராய்ந்து ஏற்றுக் கொள்ளும் பண்பு குறைவாகவே இருக்கிறது. இதுவும் பங்குதாரர் நிறுவனங்களுக்கு தடையாக அமைந்து விடுகிறது.

மிக அபூர்வமாக சில பங்குதாரர் களிடையே சிறப்பான புரிதல் இருப்பதைப் பார்க்க முடிகிறது. பணிகளை தங்களுக்குள் அழகாக பிரித்துக் கொண்டு செயல்படு கிறார்கள். ஒருவரைப் பற்றி ஒருவர் பேசும் போதும் மிகவும் எச்சரிக்கையாக இருக்கிறார்கள். ஒருவர் நலனில் ஒருவர் அக்கறை செலுத்து கிறார்கள். லாபப் பங்கீட்டிலும் மனக்குறை இல்லாமல் பார்த்துக் கொள்கிறார்கள்.

இன்னும் சில நிறுவனங்களில், மீன் தண்ணீருக்குள் இழுப்பதைப் போலவும்; தவளை தரைக்கு இழுப்பதைப் போலவும் பங்குதாரர்கள் செயல்பட்டு அதனால் நிறுவனத்தின் வளர்ச்சி பெரிய அளவில் தடைபட்டு விடுகிறது.

பங்குதாரர்களாக இருந்து, சரியான புரிதலுடன், சரியான கணக்கு பராமரிப்புடன், தங்களுக்கு உள்ள தனித் திறமைகளைப் பயன்படுத்தினால், நிச்சயமாக நல்ல வளர்ச்சி கிடைக்கும். ஆனால், நடைமுறையில் இந்த அணுகுமுறைகளைக் காண முடிவது இல்லை. தொடக்கத்தில் நல்ல ஆர்வத்துடன் இணைந்து தொடங்கு கிறார்கள். கொஞ்ச நாட்களில் திசைக்கு ஒருவராகப் பிரிந்து விடுகிறார்கள்.

நிச்சயமாக பங்குதாரர் நிறுவனமாகத்தான் தொடங்க வேண்டும் என்று நினைப்பவர்கள், பிரிவதற்கும் முதலிலேயே மனதளவில் தயாராக இருக்க வேண்டும் என்பதோடு, பிரிந்து போகும்போது என்னென்ன நடைமுறை களைப் பின்பற்ற வேண்டும் என்பதையும் பங்குதாரர் ஒப்பந்தத்தில் குறிப்பிட்டு விடலாம்.

Also read: பத்திரங்களை உங்களுக்கென உருவாக்குங்கள்!

வேறுவேறு திறமைகளைப் பயன்படுத்த வேண்டும்; ஆனால் மனத்தாங்கலோ, வேறு சிக்கல்களோ வரக்கூடாது என்று நினைப்பவர்கள், ஒரு பணிக்கு மட்டும், அதாவது ஒரு ப்ராஜெக்டுக்கு மட்டும் இணைந்து செயல்படலாம். அந்த ப்ராஜெக்ட் முடிந்த பிறகு லாபத்தைப் பிரித்துக் கொண்டு அத்துடன் முடித்துக் கொள்ளலாம். அதன் பிறகு அடுத்த ப்ராஜெட்டுக்கு சேர்ந்து கொள்ளலாம்.

எதற்காக ஒரு தொழில் முனைவர் பங்குதாரர்களை எதிர்பார்க்கிறார்?

ஒன்று – முதலீட்டுக்காக.

இப்போதெல்லாம் வங்கிக்கடன் ஓரளவுக்கு எளிதாக கிடைக்கிறது. எனவே முதலீட்டுக்கு என பங்குதாரர்களைச் சேர்க்க வேண்டிய தேவை இல்லை. கடன் மூலமாகவே முதலீட்டைப் பெறுவதே சிறந்த வழி. அல்லது தன்னிடம் உள்ள முதலீட்டுக்கு ஏற்ப தொழிலைத் தொடங்கி விட்டு, பிறகு வளர்த்துக் கொள்ளலாம்.

இரண்டாவது – திறமை சார்ந்தது.

ஒருவருக்கு உற்பத்தி செய்யும் திறமை இருக்கும்; இன்னொருவருக்கு சந்தைப் படுத்தும் திறமை இருக்கும். உற்பத்தி செய்யும் திறமை உள்ளவர், சந்தைப் படுத்தும் திறமை உள்ளவரை பங்குதாரராக சேர்த்துக் கொள்ள நினைக்கலாம். இதற்கு பதிலாக சந்தைப்படுத்தும் திறமை உள்ளவரை வேலைக்கு சேர்த்துக் கொள்ளலாம். பங்குதாரரிடம் வேலை வாங்குவதை விட வேலை பார்ப்பவரிடம் வேலை வாங்குவது எளிது..

மூன்றாவது – நீண்ட கால நண்பர் இவர்.

நண்பர்களிடம் நட்பு பாராட்டலாம். சேர்ந்து சுற்றலாம். ஒருவர் வீட்டுக்கு ஒருவர் விருந்துக்குப் போகலாம். அவர்களைப் பங்குதாரர்களாக்கித்தான் நம் அன்பைத் தெரிவிக்க வேண்டும் என்ற தேவை இல்லை. நண்பர்களை பங்குதாரர்களாக்கிக் கொண்டவர், பின்னர் நட்பையும் இழந்து போவதுதான் நடைமுறையில் காணக்கிடைக்கிறது.

எனவே பங்குதாரர்களாகி தொழில் செய்யலாம் என்று எண்ணுபவர்கள், ஒருமுறைக்கு பலமுறை சிந்தித்து செயல்பட வேண்டும். முடிந்த வரை பங்குதாரர் நிறுவனமாக கட்டமைப்பதைத் தவிர்ப்பதே நல்லது.

– நேர்மன்

மீன் சந்தை எப்படி இயங்குகிறது?

0

எழுத்தாளர் திரு சரவணன் சந்திரன், சென்னை, இராஜா அண்ணாமலைபுரத்தில் ஃபிஷ்இன் (FISHIN) என்ற பெயரில் ஒரு மீன்கள் விற்பனையகத்தை கடந்த பத்து ஆண்டுகளுக்கும் மேலாக நடத்தி வருகிறார். தொடர்ந்து கட்டுரைகளை, கதைகளை எழுதிக் கொண்டே தனது விற்பனையகத்தையும் சிறப்பாக நிர்வகித்து வருகிறார். தனது தொழில் வளர்ச்சி பற்றி அவர் கூறும்போது,

”ஃபிஷ்இன் தொடங்கிய தொடக்க காலக் கட்டதில் புதிதாகத் தொழில் தொடங்கி நடத்தும் பலருக்கும் இருப்பது போன்ற அந்த பதட்டம் எனக்கும் இருந்தது. அப்போது எல்லாம் பக்கத்துத் தெருவிலோ, பக்கத்து ஏரியாவிலோ யாராவது மீன் கடை தொடங்கப் போகிறார்கள் என செய்தி வந்தாலே பதறுவோம். உளவாளிகளை அனுப்பிக் கண்காணிப்போம். மனதில் ஒரு சஞ்சலம் இருந்தபடியே இருக்கும்.

இதைக் கவனித்த மூத்த மொத்த வியாபாரி ஒருவர் அழைத்தார். சிந்தாதிரிப்பேட்டை மீன் மார்க்கெட்டில் மூன்று தலைமுறைகளாக வியாபாரம் செய்யும் குடும்பத்தில் மூத்தவர். அந்த மார்க்கெட்டில் பக்கத்து பக்கத்திலேயே கடை போட்டு இருப்பதைக் காண்பித்து, “ஒருத்தருதுல இன்னொருத்தர் தலையிட மாட்டோம். கஸ்டமர்களின் முகத்தைக் கூடப் பார்க்க மாட்டோம். எங்கள் தரத்தில் மட்டும் கவனமாக இருப்போம்” என்றார். எனக்கு அது புது திறப்பாக இருந்தது. போட்டியும் தேவை என்பதை உணர்ந்தேன். பதற்றம் குறையத் தொடங்கியது.

Also read: பண்ணையில் மீன் வளர்ப்பு

எங்கள் தரத்தில் கவனம் செலுத்தினோம். கஸ்டமர்களுக்காகக் கவலைப் பட்டோம். சண்டையிட்டுக் கொண்டோம். கஸ்டமர்கள்தான் கடவுள் என்றார் காந்தி. பல நேரங்களில் கடவுள்களே சோதனை கொடுப்பார்கள். நாங்கள் வீடுகளுக்கே சென்று அவர்கள் கேட்கும் கடல் உணவுகளைக் கொடுக்கும் சேவையையும் செய்து வருகிறோம். அவர்களில் சிலர் வேண்டுமென்றே சந்தேகத்தோடு திருப்பி அனுப்புவார்கள். சிலர் வீட்டுச் சண்டையை எல்லாம் இதில் காண்பிப்பார்கள். “அவ என்ன சொல்றது வேண்டாம்னு. நான் சொல்றேன் வேண்டாம்”என்பார்கள். சிலருக்கு ஆர்டர் பண்ணிய பிறகு மட்டன் சாப்பிட ஆசை வந்து விடும். நாம் டெலிவரி கொடுக்கப் போய்க் கொண்டிருக்கும் போதே அழைத்து, “அவசரமா குடும்பத்தோட வெளியே போறோம்” என்பார்கள். வெட்டியது விலை போகாது. கூடிச் சாப்பிட்டு திருப்திப் பட்டுக் கொள்ள வேண்டியதுதான். நஷ்டம் என்று சொல்லிப் புலம்பத் தயாராகயில்லை.

பின்னர் வாடிக்கையாளர்களுக்கு கற்பித்தோம். எங்கள் தரப்பை எடுத்துச் சொன்னோம். எங்கள் தரத்தில் உறுதியாக இருந்தோம். சுவற்றில் அடித்த பந்து போலக் வாடிக்கையாளர்கள் திரும்ப வந்தார்கள். கடவுள்கள் காப்பாற்றினார்கள். சோதிப்பதை நிறுத்தினார்கள். இந்த மந்திரத்தைத்தான் அந்த மூத்த பாய் எனக்குப் போதித்தார்.

என்னுடைய நாவல்களையும், மீன்களாகத்தான் பார்க்கிறேன். பெரிய பத்திரிகைகள், தொடர்பு பலங்கள் எல்லாம் எங்களை மாதிரி சிறு வணிகர்களுக்குக் கிடையாது. எங்களால் முடிந்த அளவிற்கு எங்களது பட்ஜெட்டிற்குத் தோதாக விளம்பரப்படுத்திக் கொள்கிறோம். அதற்காக எங்கள் மீன் மட்டும்தான் உலகத்திலேயே சிறந்தது என்று சொல்லவே மாட்டோம். நாங்களும் கடை போட்டு இருக்கிறோம். மீனின் தரத்தில் மட்டும் குறியாய் இருக்கிறோம். அது தரமாக இருக்கும் பட்சத்தில் கஸ்டமர்கள் கைவிட மாட்டார்கள். வேர்ட் ஆஃப் மவுத்தை விட பெரிய விளம்பரம் எதுவும் கிடையாது. அது ஆதி காலத்திலிருந்து இருக்கும் சக்சஸ்ஃபுல் விளம்பர மாடலும் கூட.

சொல்லி வைத்தாற் போல வாடிக்கையாளர்கள் அனைவரும் விரும்புவது வஞ்சிரம் மீனைத்தான். இத்தனைக்கும் பாரம்பரியக் கடலோடிகள் இந்த மீனைச் சக்கை என்று சொல்லி ஒதுக்கி விடுவார்கள்.

அவர்கள் சத்தானதாகவும் சுவையானதாகவும் கருதுபவை சிறிய மீன்களான அயிலா, சங்கரா, மத்தி, பாறை, வவ்வால், கேரை போன்றவற்றையே.

விற்பனையகம் தொடங்கிய காலத்தில் காசிமேட்டிற்கு அதிகாலை ஏலம் எடுக்கச் செல்வேன். வரிசையாக சங்கரா உள்ளிட்ட மீன் கூடைகளைப் பரப்பி இருப்பார்கள். எல்லாவற்றையும் எடுத்து விட வேண்டும் என்கிற வேகத்தைக் கண்களில் காட்டிக் கொண்டிருப்பேன். அதைக் கவனித்த, வழக்கமாக என்னோடு ஏலம் எடுக்கும் வியாபாரி, “எதிர்பார்ப்ப வியாபாரத்தில கண்ல காட்டக் கூடாது. பேரம் பேசறவன் பராக்கு பார்க்கக் கூடாது. பாக்கெட்டுல இருக்கறத விட்டுருவ” என்றார்.

கடைசியில் எனக்குத் திருப்தியான விலையில் பேரத்தை அவரே முடித்துக் கொடுத்தார். இதைத்தான் எனக்கு காசி மேட்டில் அந்த வியாபாரி எனக்குக் கற்றுத் தந்தார். வியாபாரம் என்று மட்டும் இல்லை. எல்லா விஷயங்களிலும் இப்படி அப்பட்டமாக (obvious) இருக்கக் கூடாதென ஒரு தியரியும் இருக்கிறது.

விளங்கி விட்டது எனக்கு. அதற்கடுத்து கண்டு கொள்ளாமல் கூடைகளைக் கடப்பேன். கையைப் பிடித்து வெத்தலை பாக்கு வைத்து விலை பேசுவார்கள். பொதுவாகவே வணிகத்தில் சென்டர் பேட்டில் பந்து வருகிற வரை காத்துக் கொண்டு இருக்க வேண்டும். உண்மையாகவே பரபரத்துத் திரிந்து கொண்டிருந்த காலத்தில் வணிகத்தில் எதுவும் நடந்ததில்லை எனக்கு.

பந்தைக் கவனிக்கிற லாவகம் கூடுகிற வரை அடித்து ஆடக் காத்துக் கொண்டு இருக்க வேண்டும். இப்படி அலைந்த காலங்களில் நிறைய இழப்பை சந்தித்து இருக்கிறேன். நான் வாங்கும் விலைகள் எப்போதும் அதிகமாக இருக்கும்.

இங்கேதான் இந்தத் துறை செயல்படும் விதம் குறித்துச் சொல்ல வேண்டி இருக்கிறது. தமிழகக் கடற்கரையோர மாவட்டங்களில் இருக்கும் மக்களுக்கு எல்லாவிதமான மீன்களும் விலை கொஞ்சம் கூடினாலும் கிடைத்து விடும்.

ஆறுகள், கண்மாய்கள் அருகி விட்டதால், கடற்கரை மாவட்டம் அல்லாத மக்கள் இன்று கட்லா, ரோகு, திலேப்பியா போன்ற வளர்ப்பு மீன்களை அதிகமாக உண்டு கொண்டு இருக்கின்றனர். பொள்ளாச்சியில் ஒரு மீன் உணவகத்தில் கொடுவா என்று சொல்லி கட்லாவை கொண்டு வந்து வைத்தார்கள். தொண்டிக்குப் பக்கத்தில் இப்போது ஒரு படி அயிரை மீனின் விலை ஆயிரம் ரூபாய்க்கு மேல். தமிழகத்தின் கடற்கரை ஓர மாவட்டங்களில் கடலுணவு பழக்கம் தவிர்க்க இயலாதது. அப்படியே கொஞ்சம் முன்னேறி வந்தால் விருதுநகரில் கடலுணவு பழக்கம் வேறு மாதிரியாக இருக்கும்.

தமிழகத்தின் உள் மற்றும் மேற்கு மாவட்டங்களை, மிகச் சரியான கடலுணவு எப்போதுமே எட்டியது இல்லை. இப்போது கொஞ்சம் பரவாயில்லை. கடற்கரையில் இருந்து தள்ளி இருப்பவர்கள் ஆறுகள் மற்றும் கண்மாயில் இருந்து வரும் நன்னீர் மீன்களை உண்டு பழகியவர்கள். இந்த மாவட்டத்தைச் சேர்ந்தவர்கள், விரால், ஜிலேபிக் கெண்டை, அயிரை என்று சாப்பிட்டுக் கொண்டு இருப்பார்கள். அவர்களிடம் போய் கருப்பு வவ்வால் என்றால் புரியாது. ஒட்டு மொத்த தமிழகமுமே கடலுணவை ஒரு காலம் வரை ரெண்டாம் பட்சமாகத்தான் வைத்து அணுகி இருக்கிறது.

Also read: வாழை பயிரிடுதல் பற்றி அறிந்து கொள்ள உதவும் அமைப்பு

இங்கே வாழ்ந்தாலும் மட்டன், தாழ்ந்தாலும் மட்டன். இப்போது. மருத்துவர்கள் மீன் சாப்பிடச் சொல்லி வலியுறுத்துகிறார்கள். இப்போதெல்லாம் ஒமேகா 3 என்கிற சொல் சமூகத்தில் இயல்பாகப் புழங்குகிறது. கடலுணவுத் திருவிழாக்களை நட்சத்திர விடுதிகள் நடத்திகின்றன.

ஆகவே ஒமேகா 3, விட்டமின் டி போன்ற சத்துகளைத் தரும் கடலுணவை எடுத்துக் கொள்வது நல்லது என்ற ஆர்வம் மக்களிடையே அதிகரித்து உள்ளது. குறிப்பாய் மத்தி, காளா, சூரை, பால்சுறா, காரப்பொடி, குதிப்பு போன்ற மீன் வகைகளை அதிகம் வாங்குகிறார்கள். இப்போதெல்லாம் எல்லா பருவங்களிலும் எல்லா மீன்களும் ஓரளவிற்குக் கிடைத்து விடுகின்றன.

திடீரென கடலுணவின் பக்கமாய் ஒட்டு மொத்த பார்வையும் குவிந்ததால் இங்கே ஒரு மிகப் பெரிய சந்தை உருவாகி இருக்கிறது. தமிழ்நாடு மீன் வளர்ச்சிக் கழகம் என்ற அரசு சார்ந்த அமைப்பு இந்த ஒட்டு மொத்த மீன் பிடியையும் கட்டுப்படுத்துகிறது.

இந்தியாவில் மும்பைக்கு அடுத்தபடியாக இரண்டாவது பெரிய மீன் சந்தை சென்னை சிந்தாதிரிப்பேட்டையில் இருக்கிறது. வெளிநாட்டு ஏற்றுமதியும் பெருகி இருக்கிறது. சிந்தாதிரிப் பேட்டையில் இருந்து பல நாடுகளுக்கும் மீன்கள் போகின்றன.

இரண்டு கிலோ அளவில் பச்சை நண்டு இருக்கிறது. ஒரு டைகர் எறாலின் எடையே நானூறு கிராம் இருக்கும். இதே மாதிரி லாப்ஸ்டர், வெள்ளை வவ்வால் எனப் பல ஏற்றுமதி வகைகள் இருக்கின்றன. ஆயிரம் ரூபாயில் தொடங்கி பத்தாயிரம் ரூபாய் வரை விலை போகின்ற மீன்களும் இருக்கின்றன.

பெரும்பாலும் இவை பொது வணிகத்திற்கு கரைக்கு வருவதில்லை. எங்களைப் போன்ற கடைகள் அதற்கான வாடிக்கையாளர்களிடம் கடை விரிக்கிறோம். மற்றபடி கடற்கரையோர மக்களைத் தவிர வேறு யாரும் இவற்றை அறிவதில்லை இப்போது கடற்கரை மக்களே காசு போய் விடும் என்பதற்காக ஒரு சிங்கி இறாலைக்கூட எடுத்துச் சாப்பிடுவதில்லை என மீனவ நண்பர்கள் கூறுகிறார்கள்.

காசி மேட்டில் கேரள வண்டிகள் நிற்கும். ஒடிசா கடற்கரையில் தமிழக வண்டிகள் நிற்கும். இது இந்திய அளவிலான பன்னாட்டு வணிகம். விலைகூடிய சரக்குகள் ஏற்றுமதி ஆகின்றன. தமிழகத்தை கடலுணவு, வளர்ப்பு மீன்கள் என இரண்டு விதமான பழக்கம் பிரிக்கிறது. இறால், விரால், திலேப்பியா, கட்லா, ரோகு போன்றவை வளர்க்கப்படுகின்றன. இவை முழுக்கவே உள்நாட்டு நுகர்விற்காகத் தயாரகுபவை.

கடலுணவை பொறுத்தவரை, வாகன வசதிகள் பெருகி விட்டதால் இப்போது கடற்கரை இல்லாத நகரங்களுக்கு உள்ளும் நுழைகின்றன. ஒரு செய்தியைப் புரிந்து கொள்ள வேண்டும். கடற்கரை பகுதியில் இல்லாமல் இருப்பவர்களால் ஒரு போதும் அன்று பிடித்த மீனை உண்ணவே முடியாது.

மீன்பிடி படகுகளிலேயே நொறுக்கப் பட்ட ஐஸை எடுத்துக் கொண்டுதான் தொழிலுக்கே போகின்றனர். இரண்டு நாளில், ஐந்து நாளில், பதினைந்து நாளில், ஒரு மாதத்திற்கு மேல் கடலுக்குள் தொழில் பார்க்கப் போய்த் திரும்பி வருகிறவர்கள் இருக்கிறார்கள். அது கரைக்கு வரும் போது எட்டாவது நாள் மீன் அல்லது பதினாறாவது நாள் மீன். ஆனால் தரமான ஐசில் இருப்பதால் அவை தகுதியான மீன்களும்.

கரைக்கு வந்த பிறகு அவை ஏலச் சந்தையில் கடை பரப்பப்படுகின்றன. மீன் விலையும், தங்கத்தின் விலையைப் போலத்தான். இப்போதெல்லாம். அன்றன்றைக்கு ஏறி இறங்கும் விலை. கேரளாவில் தடை என்றால் இங்கிருந்து அங்கே போகும். இங்கே தடையென்றால் மும்பையிலிருந்து இங்கே வரும்.

எப்போதும் தட்டுப்பாடு நிறைந்த துறை இது என்பதால் இங்கும் கூட சின்ன அளவில் பதுக்கல்கள் இருக்கும். விலை போகா விட்டால் படகில் இருந்தே மீனை இறக்காத நிலையும் உண்டு. ஆனால் பரபரப்பான இத்துறையில் அப்படி எப்போதாவதுதான் நடப்பதுண்டு.

எதற்காக இதை விளக்கிச் சொல்கிறேன் என்றால், என்னுடய வீட்டிற்குக் கூடையில் எடுத்துக் கொண்டு வரும் மீன் எனக்கு எதிரே இருக்கிற கடலில் இருந்து பிடித்தது என நான் நினைத்துக் கொள்ளக் கூடாது என்பதற்காக. சிந்தாதிரிப்பேட்டையில் இருந்து வாங்கிக் கொண்டு வந்து நொச்சிக் குப்பம் கடற்கரையில் போட்டு மண் தூவி, இப்பப் பிடிச்சது என்பார்கள்.

இப்படித்தான் ஒரு இலைமறை காய் வணிகம் இங்கே நடந்து கொண்டிருக்கிறது. கடலுணவு என்று வருகையில் இவற்றில் கலப்படம் என்பது பெரிய அளவிற்கு இருப்பதில்லை. இன்னொரு மீனின் பெயரைச் சொல்லி இன்னொன்றை விற்பார்கள். வளர்ப்பு இறாலை கடல் இறால் என நம்பித்தான் இப்போதும் மக்கள் வாங்கிக் கொண்டிருக்கிறார்கள். கட்லா கடலில் நீந்தும் என நினைக்கிறவர்களும் இருக்கிறார்கள்.

இறைச்சி வாங்கும் போது வெள்ளாட்டின் வாலா எனப் பார்க்கப் பழகியவர்களுக்குக் கடலுணவை பரிசோதிக்கத் தெரியாது. இப்போதுதான் கடலுணவு பக்கமே நெருங்கி வந்து இருக்கிறார்கள். எனவேதான் கடலுணவின் தரம் என்று வருகையில், மக்களிடம் குழப்பம் எஞ்சுகிறது.

Also read: வேளாண் தொழில் முனைவோருக்கு உதவும் இணைய தகவல் தளங்கள்

இங்கே கொஞ்சம் பரவலாக, விலை குறைந்த டி. சி. இறால்களை வாங்கி வந்து கெட்ட வாடை போவதற்கு ஒரு கெமிக்கலையும், வெள்ளையாய்ச் சதை மாறுவதற்கு ஒரு கெமிக்கலையும் போட்டு அலசுவது உண்டு. அதே போல் நாள்பட்ட மீன்கள் பளபளப்பாகத் தெரிய ஃபார்மாலினை தெளிப்பதும் உண்டு. கேன்சரை உண்டு பண்ணுகிற கெமிக்கல்கள் அவை என்பது எல்லோருக்குமே தெரியும்.

அந்த மீன் எங்கே போகும் என யாராலும் உத்தரவாதம் கொடுக்க முடியாது. அதே சமயம் எல்லோரும் இதைச் செய்கிறார்கள் என்றும் சொல்லி விட முடியாது. கூடவே கரைக்கு வந்த பிறகு மீனவனுக்கு மீன் சொந்தமில்லை என்பதையும் புரிந்து கொள்ளுங்கள். அப்படியான இடங்களில் மீன் எடுப்பதை விவரமான வியாபாரிகள் எப்போதும் தவிர்த்து விடுவார்கள். விலை குறைவாகக் கிடைக்கிறது என்பதற்காகக் கண்ட இடத்தில் வாய் வைக்கத் துணியாதவர்களும் இருக்கத்தானே செய்கிறார்கள்?

இதைக் கட்டுப்படுத்த வேண்டிய அரசுத் துறை வழக்கம் போல வேறொரு கவனத்தில் இருக்கிறது. தமிழக அரசின் மீன் வளத்துறை சார்பாக நடத்தப்படும் கடைகளில் விற்கப்படும் மீன்களை அவர்கள் சோதனைக்கு அனுப்பத் தயாரா? என மீன்வளத் துறையில் இருக்கும் நேர்மையான அதிகாரி ஒருத்தர் உள்ளிருந்தபடியே மனம் கசிந்து கேள்வி எழுப்பினார் என்னிடம்.

இன்னமும் முற்றிலும் தமிழக வணிகம் சீரழிந்து விடவில்லை. தரமானவைகளும் இங்கே கொட்டித்தான் கிடக்கின்றன. கடை, வணிகம் என்பதை எல்லாம் தாண்டி தரமான மீனை நான் அதன் கண்ணைப் பார்த்தே வாங்குகிறேன். நாள்பட்ட மீன்களின் கண்களில் மஞ்சள் படலம் உருவாகத் தொடங்கும். உயிர்ப்பான கண்களோடேயே நான் வணிகமும் செய்கிறேன்.

.எங்கள் கல்லூரி கால நண்பர்கள் இணைந்து புதிய முயற்சியைச் செய்து பார்க்க ஆசைப்படுகிறோம். எல்லோரும் வெவ்வேறு துறையில் இருப்பவர்கள். அவ்வப்போது பேசும் போது, ஏதாவது சேர்ந்து செய்யலாம் என்பார்கள். நீண்ட நாட்களாக யோசனையில் இருக்கும் திட்டம், ஒரு தரமான காஃபி டேபிள் மேகசின் கொண்டு வருவது. ஒரு வகையில் இலவச கிளப் மேகசின் மாதிரி.

லைஃப் ஸ்டைல், பல்வேறு துறை சார்ந்த புதிய செய்திகள், ஆய்வுச் செய்திகள், உச்சம் தொட்டவர்களைப் பற்றிய விவரங்கள், பேட்டிகள், ஃபிஷ்ஷிங் க்ளப் செயல்பாடுகள் என வெவ்வேறு துறை சார்ந்த நண்பர்கள் தங்களது அனுபவங்களைக் கொட்டத் தயாராக இருக்கிறார்கள். நிறைய நேரம் எடுத்து உழைக்க வேண்டும் இதற்கு. தமிழகக் கடலுணவு பழக்கம் குறித்த அடிப்படையில் இருந்து அதைத் தொடங்க வேண்டும் என்று கருதுகிறேன்” என்கிறார், திரு. சரவணன் சந்திரன்.

– எவ்வி