பத்தாண்டு காலமாக சுற்றுலா நிறுவனங்களை நிர்வகித்து வருபவர்களான TUI, (சுற்றுலா யூனியன் இன்டர்நேஷனல்) குயோனி (குளோபல் டிராவல் சர்வீஸ்) மற்றும் தாமஸ் குக் (சுற்றுப்பயணங்கள், விமானங்கள், ஹோட்டல்கள், அந்நிய செலாவணி, விசா மற்றும் விடுமுறை தொகுப்புகள்) ஆகியோர் குறிப்பிட்ட சில இடங்களை கண்டுகளிப்பதற்காக தொகுப்பு விடுமுறை திட்டங்களை (பேக்கேஜ் டூர்ஸ்) தங்கள் வாடிக்கையாளர்களுக்கு அமைத்து கொடுப்பதன் மூலம் தங்களது வளர்ச்சியையும், வருமானதையும் பெருக்கினர். சூரிய ஒளியை காணாது ஐரோப்பியர்கள், அறிமுகமில்லாத மொழிகள், வெளிநாட்டு நாணயங்கள் மற்றும் ஹோட்டல் முன்பதிவுகள் இவையாவும் ஆன்லைன் மூலமே செய்யப் படுகின்றன.
தற்போது, விமானப் பயணக்கட்டணத்தில் சலுகை விமானத்தை தேடி வரும் சுட சுட சுவையான தரமான உணவுகள் மலிவான விலைக்கு வழங்கப்படுகிறது. வடக்கே தட்பவெப்ப நிலையை அனுசரித்து பறக்கும் விமானசேவை, பீச், தங்கும் வசதிகள் இவற்றுக்கு குறைவில்லை. அவசரத் தேவைக்கு கணிப்பொறியில் ஒரு சில மவுஸ் கிளிக்குகள் மட்டுமே, மொழி ஒரு தடையில்லை. அதே நேரத்தில், பயங்கரவாத அரசியல் கொந்தளிப்பு மற்றும் வடக்கில் வெப்பமான கோடை காலம் ஆகியவை மட்டுமே பயணிகளுக்கு இடையூறாக இருக்கும்.
Also read: வேகமெடுக்கும் தமிழ்நாட்டு குளிர்பான நிறுவனம்
இந்த நவீன மாற்றங்கள் சுற்றுலா முதலாளிகளின் லாபத்தை குறைத்தது. இதனால், சுற்றுலாத்துறையை மேம்படுத்த புதிய முயற்சி மேற்கொள்ள வேண்டி இருந்தது. 2015 ஆம் ஆண்டில் சுவிட்சர்லாந்தின் குயோனி தனது சுற்றுலா நடவடிக்கைகளை ஒரு ஜெர்மன் சூப்பர்மார்க்கெட் அமைப்புக்கு விற்றது. தாமஸ் குக்- 1840களில் PACKAGE HOLIDAY நிறுவனத்தை உருவாக்கினார். இது அங்கே நிலவிய தட்பவெப்ப சூழ்நிலையை கொண்டு சிறப்பாக செயல் படுத்தப்பட்டது.
ஜெர்மன் நிறுவனமான TUI ரசாயனங்கள் முதல் பல்துலக்குதல் பொருட்கள் வரை தனது வியாபாரத்தை பெருக்கிய பின்பு, 1997 ஆம் ஆண்டில் இது ஜெர்மன் சரக்குக் கோடு ஹபாக் லாயிட் (ஆப்பிரிக்காவில் வளர்ந்து வரும் சந்தையில் கவனம் செலுத்துகிறது) என்னும் நிறுவனத்தை வாங்கியது. இது ஒரு சில பயணக் கப்பல்களையும், தொகுப்பு சுற்றுப்பயண யூனிட்டைக் கொண்டது. கனரக தொழிற்துறையை கைவிட்டு பயணத்தில் கவனம் செலுத்துவதே இதன் நோக்கமாக இருந்தது. மேலும், நிறுவனம் 2002 ஆம் ஆண்டில் அதன் பெயரை TUI என மாற்றியது. காரணம் கேட்டபோது, அதன் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி ஃபிரிட்ஸ் ஜூசென் “தொழில் மிகவும் கடினமாகிவிட்டது. அதனால்தான், நாங்கள் மாற்றத் தொடங்கினோம் என்றார்.
இந்த சுற்றுலா தொழில் முறையானது சமதளம் நிறைந்த சாலை போன்றது. சிலநேரம் சரக்கு கப்பலுக்கு தாமதமான பயணத்திற்கு அதிக கட்டணம் செலுத்து கிறார்கள். தாமஸ்குக் நிர்வாகம் தனது பங்கை 15 மாதங்கள் வைத்திருந்தது. ஆனால், நம்பிக்கையற்ற விதிகளுக்கு இணங்க 2000 இல் விற்க உத்தரவிடப்பட்டது. சுற்றுப்பயண வர்த்தகம் நீண்ட காலத்திற்கு செழிக்க முடியும் என்பதை TUI நிரூபித்தது.
Also read: பதநீரை ஏற்றுமதி செய்யும் மெக்சிகோ
TUI இன் வளர்ச்சியின் காரணமாவது சுற்றுலா சந்தையில் வாடிக்கையாளர் களுடன் நெருங்கிப் பழகி அவர்களது தேவையை பூர்த்தி செய்யும் வகையில் காண விரும்பும் இடங்களைச் சேர்ப்பதுடன், வருவாயைக் கூட்டுகிறது. தாமஸ்குக் பெரும்பாலும் முன்பதிவு சேவையையே சிறப்பாக செய்கிறார். முன்கூட்டியே அறைகளை தள்ளுபடியில் வாடகைக்கு எடுத்து வாடிக்கையாளர்களுக்கு மறுவிற்பனை செய்கிறார். TUI 380 ஹோட்டல்களில் மொத்தம் 240,000 படுக்கைகளுக்கு மேல் வைத்திருக்கிறது. கடந்த பத்தாண்டு காலத்தில் 60 சதவீதம் வரை ஹபாக்-லாயிட் உடன், இது ஒரு சில கடல் லைனர்களை எடுத்தது. ஹோட்டல்களுக்கும் பயணங்களுக்கும் பொறுப்பான TUI நிர்வாகி செபாஸ்டியன் எபல் கூறும்போது, “நாங்கள் நம்பிக்கை என்னும் திருப்புமுனையுடன் செயல் பட்டோம். இன்று, TUI இல் 17 கப்பல்கள் உள்ளன. அமேசான் அல்லது ஆர்க்டிக் உல்லாசப் பயணங்களுக்கான 150 பயணிகள் கைவினைப் பொருட்களில் இருந்து 2,900 படுக்கைவரை வசதியான அறைகள், நீச்சல் குளங்கள் மற்றும் பல உணவகங்கள் உள்ளன.
அது நிர்வகித்து வரும் சந்தையில், TUI ஒரு வாய்ப்பை உணர்ந்தது. பயணியர் கப்பல்கள் ஜெர்மனியில் பிரபலமாக இல்லை. ஆனால் நாட்டின் செழிப்பு, தாராளமான விடுமுறைக் கொள்கை மற்றும் வயதான மக்கள் தொகை ஆகியவை அங்கு ஒரு பெரிய வணிகமாக மாறக்கூடும் என்று உணர்ந்தது. கடந்த பத்தாண்டில், ஜெர்மனியர்கள் கப்பல் வணிகம் இருமடங்காக அதாவது, ஆண்டுக்கு 2.2 மில்லியனாக அதிகரித்து உள்ளது. வருமானத்தை பெருக்க மற்ற ஹோட்டல் களைப் போல் அல்லாமல், குளிர்கால மாதங்களில் சம்பாதிக்க கப்பல்கள் தெற்கே செல்கிறது. மேலும், கோடைகால விடுமுறையைக் கழிப்பதற்காக பயணிகள் பெரும்பாலும் முன்கூட்டியே பணம் செலுத்துகிறார்கள். இது அமைப்பாளர் களின் வருமானத்தைக் மேலும் கூட்டுகிறது.
TUI கரீபியன் போன்ற ஆண்டு சுற்றுலா இடங்களில் உள்ள சொகுசான ஹோட்டல்களில் சுற்றுலாப்பயணிகளை தங்கவைப்பதன் மூலம் பருவகாலத்தை பயன்படுத்தி வருமானத்தை பெருக்கலாம். அமெரிக்க பயண நிறுவனங்களுடன் விரிவாக்கப்பட்ட உறவுகள் மூலம் கொண்டு அருகிலுள்ள வடக்கு அமெரிக்கர்களுடன் தங்களது தொழிலை விரிவுபடுத்தலாம். தொகுப்பு சுற்றுலாப் பயணிகளுக்குப் போதுமான பெரிய ரிசார்ட் டாலர்களை 100 மில்லியனாக அதிகரிக்கும் வாய்ப்பு அதிகம். அதன் பயனாக பெரிய கப்பலுக்கு பல மடங்கு செலவாகும். TUI களின் வருட மூலதன செலவு கடந்த ஐந்து ஆண்டுகளில் 800 மில்லியனாக இரு மடங்காக அதிகரித்துள்ளது.
Also read: நாங்கள் ஏன் பெயரை மாற்றினோம் ?
ஆன்லைன் முன்பதிவு தளங்களுக்கு பயணிகள் திரண்டு வருவதால் ஒரு சில ஆபத்துக்களையும் சந்திக்க வேண்டி இருக்கும். முன்பதிவு ஹோல்டிங்ஸ் சந்தை மதிப்பு 7 பில்லியன் டாலர். 6 மில்லியன் பிளஸ் பட்டியலைக் கொண்ட ஏர்பப் (AIRBUB) வழங்கும் அனுபவங்கள் போன்ற தனிமையான அனுபவத்தை விடுமுறை சுற்றுலா பயணிகள் விரும்பு கிறார்கள். தொகுப்பு சுற்றுப் பயணங்களின் பல கூறுகளை வழங்க விமான நிறுவனங்கள் ஹோட்டல் மற்றும் வாடகை கார் நிறுவனங்களுடன் இணைந்து செயல் படுகின்றன. 8 ஆண்டுகளில் பல்லாயிரக் கணக்கான பயணிகளுடன், “அவர்களின் முழு விடுமுறையையும் ஈஸி ஜெட் மூலம் முன்பதிவு செய்வது இப்போது எங்கள் வேலை” என்று TUI இன் கேரியரின் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி ஜோஹன் லண்ட்கிரென் கூறுகின்றார்.
இப்போது, மூன்றில் இரண்டு பங்கு லாபம் கப்பல்கள் மற்றும் ஹோட்டல் உரிமையில் இருந்து வருகிறது. இது, ஐந்து ஆண்டுகளுக்கு முன்பு இருந்ததை விட இரண்டு மடங்கு அதிகம். சீன மற்றும் இந்தியர்களை கடற்கரை இடங்களுக்கு கவர நிறுவனம் தங்களை மேலும் விரிவுப்படுத்த திட்டமிட்டுள்ளது. இது, மாலத்தீவு தாய்லாந்தில் இருந்து ஒன்பது ஹோட்டல் களைக் கொண்டுள்ளது. மேலும், அடுத்த சில ஆண்டுகளில் அதை விட இரு மடங்கிற்கும் அதிகமாக்க உள்ளது. மேலும், இது போன்ற பயணங்கள், நான்கு சக்கர டிரைவ் பயணம் அல்லது வழிகாட்டப்பட்ட நகர சுற்றுப்பயணங்கள் என கூடுதல் விற்பனையை அதிகரிக்க திட்டமிட்டுள்ளது. இது, ஒரு வணிகத்திற்கு ஆண்டுக்கு 150 டாலர் பில்லியன் மதிப்புள்ளது. எங்களுக்கு வெற்றிக்கு ஒரு சிறந்த வாய்ப்பு உள்ளது என்று தலைமை நிர்வாக அதிகாரி ஜூசென் கூறுகிறார். ஒவ்வொரு வாடிக்கையாளரையும் நாங்கள் நன்கு புரிந்துக்கொள்ள விரும்புகிறோம், அவர்களுக்கு தனிப்பட்ட தேவைக்கேற்ப சிறப்பான சேவையை தொடர விரும்புகிறோம்.
– த. செந்தமிழ்ச் செல்வன்