ஆன்லைன் வணிகம், கடையில் பொருட்கள் வாங்குவதை எளிதாக்கி உள்ளது. அதாவது, பொருள்களை தேடிச் செல்ல வேண்டியதில்லை. வீட்டிலிருந்து வாங்கலாம். மற்றும் பெரிய ஒப்பந்தங்களையும் பெறலாம். மின் வணிகம் பற்றி மேலும் இங்கு தெரிந்து கொள்ளலாம்.
ஆன்லைன் வணிகம்
ஆன்லைன் வணிகம் அல்லது மின் வணிகம் என்பது இணையத்தின் உதவியுடன் ஆன்லைனில் நடைபெறும் வணிக பரிவர்த்தனைகள் ஆகும். இ-பிசினஸ் என்ற சொல் 1996 ஆம் ஆண்டில் நடைமுறைக்கு வந்தது. மின் வணிகம் என்பது மின்னணு வணிகத்திற்கான சுருக்கமாகும். இங்கு வாங்குபவரும், விற்பனையாளரும் நேரடியாக சந்திப்பதில்லை.
Also read: வீட்டில் இருந்து செய்யக்கூடிய தொழில்கள்
வேகமாக வளர்ந்து வரும் இன்றைய உலகில், பல்வேறு வகையான மின் வணிகங்களை செய்து வருகிறோம். தற்போதைய உலகப் பொருளாதாரத்தில் ஆன்லைன் வணிகத்தை புறக்கணிக்க முடியாது.
ஆன்லைன் வணிகத்தின் சிறப்புகள்:
· அமைப்பது எளிது.
· புவியியல் எல்லைகள் இல்லை.
· பாரம்பரிய வணிகத்தை விட மிகவும் மலிவானது.
· நெகிழ்வான வணிக நேரம் உள்ளன.
· சந்தைப்படுத்துதலில் செலவு குறைவாக இருக்கும்.
· ஆன்லைன் வணிகம் அரசாங்கத்திடம் இருந்து மானியங்களைப் பெறுகிறது.
· சில பாதுகாப்பு மற்றும் ஒருமைப்பாடு சிக்கல்கள் உள்ளன.
· தனிப்பட்ட தொடர்பு இல்லை.
· வாங்குபவரும், விற்பனையாளரும் சந்திப்பதில்லை.
· தயாரிப்புகளை வழங்க நேரம் எடுக்கும்.
· பரிமாற்றம் பாதிப்பு உள்ளது.
· யார் வேண்டுமானாலும் எங்கிருந்தும் எதையும் வாங்கலாம்.
· பரிமாற்றம் பாதிப்பு பாரம்பரிய வணிகத்தை விட அதிகமாக உள்ளது.
ஆன்லைன் வணிகத்தின் வகைகள்
இப்போது, பல வகையான மின் வணிகங்கள் உள்ளன. அவை அனைத்தும் இறுதி நுகர்வோர் யார் என்பதைப் பொறுத்தது. மின்வணிகத்தின் வகைகள் பின்வருமாறு:
வணிகத்திலிருந்து வணிகத்திற்கு (பி 2 பி)
இரண்டு நிறுவனங்களுக்கிடையில் நடக்கும் பரிவர்த்தனைகளுக்கு கீழ் வருகின்றன. தயாரிப்பாளர்கள் மற்றும் பாரம்பரிய வர்த்தக மொத்த விற்பனையாளர்கள் பொதுவாக இந்த வகை மின் வர்த்தகத்துடன் செயல்படுகிறார்கள். மேலும், இது நிறுவனங்களின் செயல்திறனை பெரிதும் மேம்படுத்துகிறது.
வணிகத்திலிருந்து நுகர்வோர் (பி 2 சி)
ஒரு நுகர்வோர் ஒரு விற்பனையாளரிடம் இருந்து தயாரிப்புகளை வாங்கும்போது, அது நுகர்வோர் பரிவர்த்தனை வணிகமாகும். பிளிப்கார்ட், அமேசான் போன்றவற்றில் இருந்து ஷாப்பிங் செய்யும் நபர்கள் வணிக நுகர்வோர் பரிவர்த்தனைக்கு ஒரு சான்று ஆகும். அத்தகைய பரிவர்த்தனையில் இறுதி நுகர்வோர் விற்பனையாளரிடம் இருந்து நேரடியாக வாங்குகிறார்.
Also read: நல்ல லாபம் தரும் மறுசுழற்சிப் பொருட்கள் கடை
நுகர்வோர் முதல் நுகர்வோர் (சி 2 சி)
மற்றொரு நுகர்வோருக்கு தயாரிப்பு அல்லது சேவையை விற்கும் நுகர்வோர் இந்த பரிவர்த்தனையில் அடங்குவர். சான்றாக, மக்கள் விற்க விரும்பும் தயாரிப்புகளின் OLX இல் விளம்பரங்களை வைக்கின்றனர். சி 2 சி வகை பரிவர்த்தனைகள் பொதுவாக இரண்டாவது வகை தயாரிப்புகளுக்கு நிகழ்கின்றன. வலைத்தளம் என்பது பொருட்களை அல்லது சேவையை வழங்குவதில்லை.
நுகர்வோர் முதல் வணிகம் (சி 2 பி)
சி 2 பி பொருட்களை பரிமாறிக் கொள்ளும் பாரம்பரிய கொள்கைக்கு எதிராக உள்ளது. இந்த வகையான சேவைகள், தயாரிப்புகளைத் துல்லியமாகத் தேடும் நிறுவனங்களுக்கு தனிநபர்கள் சேவைகளை அல்லது தயாரிப்புகளை கிடைக்கச் செய்கின்றன.
நுகர்வோர் – நிர்வாகம் (சி 2 ஏ)
நுகர்வோர் – நிர்வாகம் என்பது தனிநபர்களுக்கும் பொது நிர்வாகத்திற்கும் இடையில் நடத்தப்படும் அனைத்து மின் பரிவர்த்தனைகளையும் உள்ளடக்கியது. சில சான்றுகள்: கல்வி – தகவல்களை பரப்புதல், தொலைதூர கற்றல், சமூக பாதுகாப்பு – தகவல்களை வழங்குதல், பணம் செலுத்துதல் போன்றவற்றின் மூலம் வரி – வரி வருமானம், உடல்நலம் – நியமனங்கள், நோய்கள் பற்றிய தகவல்கள், சுகாதார சேவைகளை வழங்குதல் போன்றவை.
வணிகத்திலிருந்து நிர்வாகம் (பி 2 ஏ)
இ-காமர்சின் இந்த பகுதி, நிறுவனங்கள் மற்றும் பொது நிர்வாகம் அல்லது அரசாங்கத்தால் நடத்தப்படும் அனைத்து பரிவர்த்தனைகளையும் உள்ளடக்கியது. மற்றும் அரசாங்கமும் அதன் மாறுபடும் நிறுவனங்களும் இதில் அடங்கும். மேலும், இ-அரசாங்கத்தில் செய்யப்பட்ட முதலீடுகளுடன் அண்மை ஆண்டுகளில் இந்த வகையான சேவைகள் அதிகரித்துள்ளன.
– த. செந்தமிழ்ச் செல்வன்