Friday, December 4, 2020

இந்த ஐந்து இயல்புகள் உங்களிடம் இருக்கிறதா?

பிறக்கின்ற பொழுதே யாரும் சாதனையாளராகப் பிறப்பதில்லை. அவர்கள் அணுகுமுறையாலும், மனப்பான்மையினாலும், உருவாக்கிக் கொண்ட நோக்கினாலும், மேற்கொண்ட முயற்சியினாலும், பயிற்சியினாலும் மற்றவர்களிடமிருந்து வேறுபடுகின்றனர். சாதனையாளராக முதல்படி தன்னை அறிதல் வேண்டும். நாம் முதலில் நம்மைப் பற்றி அறிந்து...

Latest Posts

மடிக் கணினிகளை பாதுகாப்பாக பயன்படுத்துவது எப்படி?

மடிக் கணிணியை பயன்படுத்துபவர்களின் எண்ணிக்கை நாளுக்கு நாள் அதிகரித்து வருகிறது. பள்ளி, கல்லூரி மாணவர்கள், மென்பொருள் பொறியாளர்கள், ஆசிரியர்கள், பொதுமக்கள் என அனைத்து தரப்பினருமே மடிக் கணினியை பயன்படுத்தி வருகின்றனர். அத்தகைய மடிக்...

தாழக் கிடப்பாரை தற்காக்க வேண்டும் என்று சொன்ன அய்யா வைகுண்டர்

அய்யா உண்டு என சொன்னால்.... அங்கே நீங்கள் இந்து சாதீய கொடூரங்களை எதிர்க்கிறீர்கள் என பொருள்... இந்து சனாதன தர்மத்தில் இருக்கும் சாதீய பாகுபாடுகள் குறித்து பலரும் பேசியிருக்கிறார்கள். போராடி இருக்கிறார்கள். தமிழ்நாட்டில் வள்ளலாருக்கு முன்னரே...

போட்டோ காப்பியர் தொழிலின் இன்றைய வாய்ப்புகள் எப்படி?

செராக்ஸ் என்று வழக்கத்தில் அழைக்கப்படும் போட்டோ காப்பியர் தொழில் இப்போது எப்படி இருக்கிறது? தொழில் உச்சத்தைத் தொட்டு விட்டதா, புதியவர்களுக்கு இன்னும் வாய்ப்பு இருக்கிறதா? படிப்பொறி எந்திரங்கள் இந்தியாவில் தயாரிக்கப்படுவது இல்லை. அனைத்தும் வெளிநாடுகளில்...

மகிழ்ச்சியாக பாடுபடுவதில் இருக்கிறது, வளர்ச்சி!

சுறுகறுப்பாக, மகிழ்ச்சியோடு பணிக்கு வீட்டில் புறப்பட்டான் தேவா. அப்படி என்ன பெரிய வேலை? பெரிய ஜெனரல் மேனேஜரா? இல்லை கம்பெனி எம்டியா? இவை எதுவும் இல்லை. ஒரு பெரிய ஓட்டலின் வாயிலில் கதவை திறந்து...

விற்பனை வளர்ச்சிக்கு உதவும் ‘டிரேட் மார்க்’ ஒரு அசையும் சொத்து என்பது தெரியுமா?

டிரேட் மார்க்குக்கு வணிக உலகில் மிகவும் முதன்மாயான ஒரு இடம் உண்டு. ஒரு நிறுவனத்தின் வளர்ச்சிக்கு டிரேட் மார்க் அதிக அளவில் பயன்படுகிறது. பொதுவாக டிரேட் மார்க் பதிவு செய்யப்பட்டு இருந்தால் அந்த நிறுவன விளம்பரத்தில் அந்த டிரேட் மார்க் நிச்சயம் இடம் பெற்று இருக்கும். டிரேட் மார்க் இல்லாமல் விளம்பரம் இருக்காது.

ஒருவர் சோப் வாங்குகிறார் என்றால் அவர் வெறுமனே சோப் கொடுங்கள் என்று கேட்க மாட்டார். லக்ஸ் கொடுங்கள், மைசூர் சாண்டல் கொடுங்கள், சிந்தால் சோப் கொடுங்கள்,  என்று அந்த சோப்புகளின் டிரேட் மார்க் சொல்லித்தான் கேட்பார்கள். அதைப் போலவே மற்ற பொருட்களாக இருந்தாலும் லயன் பேரீச்சம்பழம் கொடுங்கள்; இதயம் நல்லெண்ணெய் கொடுங்கள் என்றுதான் கேட்பார்கள். இந்த பெயர்கள்தான் அந்த நிறுவனங்களின் டிரேட் மார்க்குகள்.

மேலும் ஒரு குறிப்பிட்ட டிரேட் மார்க்கோடு தொடர்ந்து விற்பனை செய்யப்படும், விளம்பரப்படுத்தப்படும் பொருள்கள் நுகர்வோரின் மனதில் அழுத்தமாக பதிகின்றன.சான்றாக ஃபோட்டோ காப்பியர் நிறுவனம் ஒன்றின் பெயர், செராக்ஸ். பொருளின் பெயர் அது அல்ல. சோப்புக்கு எப்படி லக்ஸ், சிந்தால் என்று பெயரோ அப்படி நகல் எடுக்கும் கருவிகளைத் தயாரிக்கும் நிறுவனத்தின் டிரேட் மார்க் செராக்ஸ். ஆனால் இன்று நடைமுறையில் வேறு கம்பெனியின் நகல் எடுக்கும் எந்திரங்களையும் செராக்ஸ் எந்திரம் என்றே குறிப்பிடுகிறார்கள். இப்படி எல்லா ஃபோட்டோகாப்பியர்களையும் செராக்ஸ் என்று சொல்லக்கூடாது என்று செராக்ஸ் நிறுவனம் பல வகைகளிலும் முயற்சித்தாலும் அந்த நிறுவனத்தால் முழு வெற்றி பெற முடியவில்லை. ஒரு பொருளின் உண்மைப் பெயரையே மறக்கச் செய்யும் அளவுக்கு செராக்ஸ் டிரேட் மார்க்குக்கு வந்து விட்டதைக் காண முடிகிறது.

சில நிறுவனங்களுக்கு இருக்கும் நல்ல பெயரை நம்பி, அந்த டிரேட் மார்க் உள்ள பொருள்களை நுகர்வோர் கண்ணை மூடிக் கொண்டு வாங்குவதையும் பார்க்க முடியும். அணில் சேமியா, ஆச்சி மசாலா, அம்பிகா அப்பளம், மாருதி கார் போன்ற டிரேட் மார்க்குகளை இதற்கு சான்றுகளாகக் கூறலாம். இப்படி நிறைய டிரேட் மார்க்குகள் உள்ளன. இந்த செய்திகளில் இருந்து டிரேட் மார்க் எந்த அளவுக்கு விற்பனைக்கு உதவுகிறது என்பதைப் புரிந்து கொள்ளலாம். பேரீச்சம்பழம், பருப்புகள் போன்றவற்றைக் கூட பாக்கெட்டுகளில் அடைத்து பிராண்டுகள் ஆக்கி விற்பனை செய்ய உதவுவது டிரேட் மார்க்குகள்தான்.

ஒரு நிறுவனம் உருவாக்கி உலவ விடும் டிரேட் மார்க்கை, வேறு போட்டியாளர்கள் பயன்படுத்தி இடைஞ்சல் செய்யக்கூடும். இதனால் தகுந்த பாதுகாப்பைக் கருதி டிரேட் மார்க்குகளை டிரேட் அண்ட் மெர்க்கன்டைல் மார்க்ஸ் சட்டம் 1958-ன் படி பதிவு செய்து கொள்ளும் வசதி இருக்கிறது. பதிவு செய்து கொண்ட பிறகு அந்த பெயரை பிறர் பயன்படுத்த முடியாது.

டிரேட் மார்க்குகளை கட்டாயமாக பதிவு செய்து கொள்ள வேண்டும் என்று எந்த விதிமுறைகளும் இல்லை. தகுந்த பாதுகாப்பினைக் கருதியே பதிவு செய்து கொள்ளப்படுகிறது. ஏனென்றால் தகவல் தொடர்பு சாதனங்களான பத்திரிகைகள், தொலைக்காட்சிகள், சமூக வலைத் தளங்களில் ஒரு நிறுவனத்தின் டிரேட் மார்க் நிறைய செலவு செய்து விளம்பரப்படுத்திப் படுகிறது. இதன் பயனை வேறு யாரும் கள்ளத் தனமாகவோ, தெரியாமலேயோ அடையாமல் இருக்க டிரேட் மார்க் சட்டப் பதிவு உதவுகிறது.

பெயர்கள், எம்பளம் எனப்படும் அடையாளச் சின்னங்கள், தனித்து உருவாக்கப்படும் எழுத்துகள், டிசைன்கள் போன்றவற்றை டிரேட் மார்க் சட்டவிதிகளுக்கு உட்பட்டு பதிவு செய்து கொள்ளலாம்.

பதியப்பட்ட ஒரு டிரேட் மார்க்குக்கு, அந்த டிரேட் மார்க்கின் மீது அதன் உரிமையாளருக்கு சொத்துரிமை வந்து விடுகிறது. எனவே ஒரு டிரேட் மார்க் அசையும் சொத்து ஆகவே கருதப்படுகிறது. இதனால்தான் கூட்டு நிறுவனங்களின் பங்காளிகளுக்குள் பாகப் பிரிவினை ஏற்படும்போது பதிவு செய்யப்பட்ட டிரேட் மார்க் ஒரு ஆடிட்டரால் மதிப்பீடு செய்யப்பட்டு, ஏதாவது ஒரு பங்காளியினால் அந்த டிரேட் மார்க்கின் சொத்துரிமை விலை கொடுத்து வாங்கிக் கொள்ளப்படுகிறது. தற்போது டிரேட் மார்க்கை ஆன்லைனிலேயே பதிவு செய்யும் வசதியும் வந்து விட்டது.

– வழக்கறிஞர் பி. சி. என். ரகுபதி

Join our list

Subscribe to our mailing list and get interesting stuff and updates to your email inbox.

Thank you for subscribing.

Something went wrong.

Latest Posts

மடிக் கணினிகளை பாதுகாப்பாக பயன்படுத்துவது எப்படி?

மடிக் கணிணியை பயன்படுத்துபவர்களின் எண்ணிக்கை நாளுக்கு நாள் அதிகரித்து வருகிறது. பள்ளி, கல்லூரி மாணவர்கள், மென்பொருள் பொறியாளர்கள், ஆசிரியர்கள், பொதுமக்கள் என அனைத்து தரப்பினருமே மடிக் கணினியை பயன்படுத்தி வருகின்றனர். அத்தகைய மடிக்...

தாழக் கிடப்பாரை தற்காக்க வேண்டும் என்று சொன்ன அய்யா வைகுண்டர்

அய்யா உண்டு என சொன்னால்.... அங்கே நீங்கள் இந்து சாதீய கொடூரங்களை எதிர்க்கிறீர்கள் என பொருள்... இந்து சனாதன தர்மத்தில் இருக்கும் சாதீய பாகுபாடுகள் குறித்து பலரும் பேசியிருக்கிறார்கள். போராடி இருக்கிறார்கள். தமிழ்நாட்டில் வள்ளலாருக்கு முன்னரே...

போட்டோ காப்பியர் தொழிலின் இன்றைய வாய்ப்புகள் எப்படி?

செராக்ஸ் என்று வழக்கத்தில் அழைக்கப்படும் போட்டோ காப்பியர் தொழில் இப்போது எப்படி இருக்கிறது? தொழில் உச்சத்தைத் தொட்டு விட்டதா, புதியவர்களுக்கு இன்னும் வாய்ப்பு இருக்கிறதா? படிப்பொறி எந்திரங்கள் இந்தியாவில் தயாரிக்கப்படுவது இல்லை. அனைத்தும் வெளிநாடுகளில்...

மகிழ்ச்சியாக பாடுபடுவதில் இருக்கிறது, வளர்ச்சி!

சுறுகறுப்பாக, மகிழ்ச்சியோடு பணிக்கு வீட்டில் புறப்பட்டான் தேவா. அப்படி என்ன பெரிய வேலை? பெரிய ஜெனரல் மேனேஜரா? இல்லை கம்பெனி எம்டியா? இவை எதுவும் இல்லை. ஒரு பெரிய ஓட்டலின் வாயிலில் கதவை திறந்து...

Don't Miss

வாடிக்கையாளர் எந்த வகையானவர் என்பதைப் புரிந்து கொள்ள வேண்டும்

இன்றைக்கு வணிகத்தில் வாடிக்கையாளர்களின் வகைகளையும், அவர்களின் மனநிலையை அறிந்து கொள்வது என்பது மிகப் பெரிய சவாலான பணி ஆகும். ஒவ்வொரு வாடிக்கையாளரும் ஒவ்வொரு விதமாக முடிவு செய்வதைப்பார்க்க முடியும். எனவே வணிகம் என்பது...

பணியாளர் நிர்வாகம்: இணைந்து பணியாற்றச் செய்யுங்கள்

பெரிய நிறுவனங்களின் மேலாளர்கள், தங்களிடம் பணி புரிவோரை சிறப்பாக பணிபுரிய வைக்க என்ன செய்யலாம்? உங்கள் எதிர்பார்ப்புக்கு ஏற்ப செயல்படும் பணியாளர்களை அவ்வப்போது அழைத்து பாராட்டுங்கள். வெற்றிப் பயணத்தின் தொடக்கம் அதுதான். ஆனால் இந்த...

உரிய நேரம் வரும்வரை காத்திருந்து செயல்பட கற்றுத் தரும் கொக்கு

ஒவ்வொரு நிர்வாகமும், மனிதரும் தன் குறிக்கோள், இலக்கு, இலட்சியம், அதை அடையும் வழிமுறைகள், அவ்வப் போது தீர்மானிக்க வேண்டிய முடிவுகள், அவற்றைச் செயலாக்கும் திட்டங்கள் போன்ற பற்பல பணிகளை ஆற்றவேண்டியுள்ளது. நாலும் தெளிந்தெடுக்க முடிவு! ஒரு...

குறைந்த முதலீட்டு ஆன்லைன் தொழில், அஃபிலியேட் மார்க்கெட்டிங்

ஆன்லைன் சந்தையில் அண்மைக் காலமாக அஃபிலியேட் சந்தை வளர்ந்து வருகிறது. Affiliate Marketing என்றால் என்ன? அஃபிலியேட் சந்தை என்பது பொருட்களை கமிசன் அடிப்படையில் விற்றுக் கொடுப்பது ஆகும். சான்றாக, ஆயிரம் ரூபாய் மதிப்புடைய பொருளை...

கார் பழுது பார்க்கும் தொழில்: எப்படி தொடங்குவது, எப்படி வெற்றி பெறுவது?

நீங்கள் ஆட்டோமொபைல் பொறியியலில் டிப்ளமோ அல்லது பட்டம் பெற்றவரா? அல்லது குறைவாக படித்து இருந்தாலும், ஒரு கார் பழுது பார்ப்பு நிறுவனத்தில் பணி புரிந்து நேரடியாக அதன் நுட்பங்களைக் கற்றுக் கொண்டவரா? நீங்கள்...

Stay in touch

To be updated with all the latest news, offers and special announcements.