மத்திய அரசு, இந்தியாவின் கச்சா எண்ணெய், இயற்கை எரி வாயு மற்றும் பெட்ரோல், டீசலின் தேவையை குறைக்க வேண்டியதன் தேவையைக் குறித்து தொடர்ந்து வலியுறுத்தி வருகிறது. இத்தகைய குறைப்பு சுற்றுப்புற சூழல் பாதிப்பை தடுக்கவும், இறக்குமதியை குறைக்கவும் தேவையாகிறது. சில மாதங்களுக்கு முன்பு பாரீசில் நடந்த உலக சுற்றுச் சூழல் மாநாட்டில், காற்றாலை, சூரிய சக்தி போன்றவற்றை கொண்டு 175000 மெகா வாட் மின்சார உற்பத்தி திறனை ஏற்படுத்தும் என இந்தியா கூறி உள்ளது.
காற்றாலை மற்றும் சூரிய சக்தி கொண்டு மின்சாரம் உற்பத்தி செய்யும் திட்டங்களுக்கு மத்திய அரசு பெரிதும் ஆதரவு அளித்து வருகிறது. இந்தியாவின் சூரிய சக்தி மின் உற்பத்தி திறன் சுமார் 1500 மெகா வாட் என்ற நிலையில் இருந்து தற்போது 25000 மெகா வாட் அளவிற்கு உயர்ந்து உள்ளது. இதே போல், காற்றாலை சார்ந்;த மின்திறனும் கணிசமாக உயர்ந்து தற்போது 32500 மெகா வாட் என்ற அளவை எட்டி உள்ளது.
காற்றாலை மற்றும் சூரிய மின்சக்தி உற்பத்தித் திறன் இந்த அளவுக்கு நாலரை ஆண்டுகளில் கூடி இருக்கிறது. இருப்பினும் காற்றாலை மற்றும் சூரிய சக்தி மின்திறன் இந்தியாவின் கச்சா எண்ணெய், இயற்கை எரி வாயு, பெட்ரோல், டீசல் தேவையை போதுமான அளவு குறைக்காது.
தற்போது, இந்தியாவின் மொத்த மின் உற்பத்தித் திறன் 3,45,000 மெகா வாட். நாட்டின் மின்சார தேவை சுமார் 1,71,000 மெகா வாட். இந்தியாவின் 80 சதவீதம் மின் உற்பத்திக்கு . நிலக்கரி, இயற்கை எரிவாயு, பெட்ரோல், டீசல் எரிபொருளாக பயன்படுத்தப்படுகிறது.
நாட்டின் மின் தேவை ஆண்டொன்றிற்கு சுமார் 6.5 சதவீதம் கூடி வருகிறது. இத்தகைய கூடுதலான தேவை வருங்காலத்தில் தொடரும்.
இந்தியாவின் மின் உற்பத்தி கணிசமான அளவு நிலக்கரி, கச்சா எண்ணெய், இயற்கை எரி வாயுவை எரிபொருளாக கொண்டு செய்யப்படுவதாலும், போக்குவரத்து, தொழிற்சாலைகள் போன்றவற்றிற்கு இயற்கை எரிவாயு, பெட்ரோல், டீசல் பெருமளவில் தேவைப்படுவதாலும், கடந்த ஆண்டு சுமார் 220 மில்லியன் டன் கச்சா எண்ணெய் இறக்குமதி செய்யப்பட்டது. ஆனால், இந்தியாவின் கச்சா எண்ணெய் உற்பத்தி ஆண்டொன்றிற்கு சுமார் 32 மில்லியன் டன் தான்.
இந்தியாவில் கடந்த ஆண்டு சுமார் 25000 மில்லியன் க்யூபிக் மீட்டர் (cubic metre) இயற்கை எரிவாயு இறக்குமதி செய்யப்பட்டது. தற்போது இந்தியாவின் இயற்கை எரிவாயு உற்பத்தி ஆண்;டொன்றிற்கு சுமார் 32000 மில்லியன் க்யூபிக் மீட்டர் என்ற அளவே உள்ளது.
தேவை கூடி வருவதால் இந்தியாவின் கச்சா எண்ணெய், இயற்கை எரி வாயுவின் இறக்குமதி ஆண்டிற்கு 6 சதவீதம் அளவு கூடி வருகிறது. இத்தகைய கூடுதல் வரும் காலத்திலும் தொடரும்.
தற்போது, இந்தியா ஈட்டும் அந்நிய செலவாணியில் 70 சதவீதம் கச்சா எண்ணெய், இயற்கை எரி வாயு இறக்குமதி செய்யவே செலவிடப்படுகிறது. மேலும் இறக்குமதி கூடும் நிலையில், இந்தியாவின் அந்நிய செலவாணி கையிருப்பு நிலை மிகவும் பாதிக்கப்படும். இவ்வாறு ஏற்படக்கூடிய இக்கட்டான நிலையை காற்றாலை, சூரிய மின்சக்தியை மேலும் கூட்டுவதனால் தவிர்க்க முடியுமா என்பதே இப்போது நம் முன் உள்ள கேள்வி.
சிக்கல் என்னவென்றால் சூரிய மின்சக்தி உற்பத்தித் திறனில், சுமார் 15 சதவீதம் அளவே மின்சக்தி உற்பத்தி செய்யக் கூடும். காற்றாலை மின் சக்தியில், சுமார் 30 சதவீதம் அளவே மின் சக்தி உற்பத்தி செய்யக் கூடும். இத்தகைய குறைவான மின் உற்பத்திக்கு காரணம், சூரிய ஒளி 24 மணி நேரமும் கிடைக்காது என்பதும், காற்று ஆண்டுக்கு சுமார் 4 மாதமே தேவையான வேகத்தில் வீசும் என்பதும்தான், சூரிய ஒளியை ஒரளவே மின் சக்தியாக மாற்ற முடியும்.
அதாவது 25000 மெகா வாட் சூரிய மின்சக்தி திறன் உள்ள நிலையில் மின் சக்தி உற்பத்தி அளவு 3750 மெகா வாட் அளவே கிடைக்கக் கூடும்.
அதாவது, இந்தியாவின் 1,75,000 மெகா வாட் சூரிய மின்சக்தி, காற்றாலை மின் சக்தி போன்றவற்றால் உற்பத்தித் திறன் கூடினாலும், கிடைக்கக்கூடிய மின்சாரம் சுமார் 35000 மெகா வாட் என்றே நிலையே காணப்படும்.
இந்தியா முழுவதும் மின்சாரம் கொண்டே ரயில் எஞ்சின்களை இயக்கத் தேவையான ஆயத்த பணிகள் நடைபெற்று வருகின்றன.
மின்சார வாகனங்கள், மற்றும் மின்சார ரயில் இயங்க பாட்டரிகள் தேவை. இந்த பாட்டரியை சார்ஜ் செய்ய மின்சாரம் தேவை. இந்த மின்சாரம் டீசலையோ, இயற்கை எரி வாயுவையோ கொண்டு தயாரிக்கப்பட்டால், நாட்டின் டீசல், இயற்கை எரிவாயுவின் தேவையும், இறக்குமதியும் குறையாது.
மாற்று நடவடிக்கை
சூரிய மின்சக்தி, காற்றாலை மின்சக்தி பெரிதளவில் அதிகரிக்கப்பட்டாலும், இந்தியாவின் கச்சா எண்ணெய், இயற்கை எரி வாயுவின் தேவை ஒரளவே குறையும். கணிசமான அளவு குறையாது.
இத்தகைய நிலையில், கடல்பாசி கொண்டு எரிபொருள் தயாரிக்கக் கூடிய வாய்ப்புகள் குறித்து ஆராய வேண்டும்.
அண்மைக் காலங்களில் வளர்ந்த நாடுகளில், கடல் பாசியிலிருந்து எரிபொருள், மற்றும் வேதிப் பொருட்கள் தயாரிப்பது குறித்து தீவிரமாக ஆராய்ச்சிகள் செய்யப்பட்டு வருகின்றன. பல நாடுகளில் குறிப்பாக அமெரிக்காவில் கடற்பாசியை குறித்த ஆராய்ச்சிக்கு ஊக்கம் அளிக்கப்படுகிறது.
வளர்ந்த நாடுகளில், கடல்பாசியில் இருந்து எரிபொருள் தற்போது வர்த்தக ரீதியில் தயாரிக்கப்படுகின்றது.
கடல்பாசி விவசாயம் செய்ய தேவையானது சூரிய ஒளியும், கார்பன் டை ஆக்சைடும்தான். இந்தியாவின் தட்பவெப்ப நிலைக்கு கடல்பாசி விவசாயம் மிகவும் ஏற்றது. கடல்பாசி விவசாயம் அறுவடை செய்ய 30 முதல் 40 நாட்கள்தான் தேவை. கடல்பாசியில் சுமார் 30 முதல் 40 சதவீதம் வரை எண்ணெய் காணப்படும்.
இந்தியாவில் சூரிய ஒளியும், கார்பன் டை ஆக்சைடும் தேவையான அளவு கிடைக்கின்றன. கடல் பாசியில் இருந்து எரி பொருளாக பயன்படுத்துவதற்கு ஏற்ற எண்ணெயை பிரித்து எடுத்து விட்டு மீதமுள்ள சக்கையில் இருநது எத்தனால் தயாரிக்கலாம்.
கடல்பாசியை கடல்புறங்களிலும், தரிசு நிலங்களிலும் விவசாயம் செய்து, அவற்றில் இருந்து எரிபொருள் மற்றும் வேதிப்பொருட்களை தயாரிக்கும் திட்டத்தை நடைமுறைப் படுத்தினால், எரிபொருள் கிடைப்பது மாத்திரமல்லாமல் விவசாயம், தொழில்துறைக்கும் மிகுந்த நன்மை ஏற்படும். வேலை வாய்ப்புகள் பெருகும்.
– என். எஸ். வெங்கட்ராமன், நந்தினி கன்சல்டன்சி