மார்க்கெட்டிங் என்பது விளம்பரப்படுத்துதல் மட்டும் அல்ல. அதைத் தாண்டியும் நிறைய விஷயங்கள் இருக்கின்றன.
வாடிக்கையாளர்களை நம் தயாரிப்புகள் அடைய ஒவ்வொரு நோக்கிலும் செல்லுதல் வேண்டும். நம் பொருள் வாடிக்கையாளருக்கு மனநிறைவு தந்தால்தான் மீண்டும் மீண்டும் நம்மிடம் வருவார்கள், மற்றும் மற்றவர்களுக்கும் அதை பரிந்துரை செய்வார்கள். அப்பொழுது நம் வாடிக்கையாளர்கள் எண்ணிக்கை பெருகும்.
மார்க்கெட்டிங் மிக்ஸ்:
மார்க்கெட்டிங் மிக்ஸ் எனப்படுவது பின்வருவனவற்றின் கலவை ஆகும்.
1.ப்ராடெக்ட் (Product)
2.ப்ரைஸ் (Price)
3.ப்ளேஸ் (Place)
4.ப்ரொமோஷன் (Promotion)
இவை நான்கும் மார்க்கெட்டிங்கின் 4 P எனப்படுகின்றன.
முதலில் வாடிக்கையாளரின் தேவையை அறிந்து பொருளை (ப்ராடெக்டை) உருவாக்க வேண்டும். பிறகு அந்த பொருளின் மதிப்பு மற்றும் வாடிக்கையாளரினால் செலவு செய்யக் கூடிய விலையில் (ப்ரைஸ்) இருக்க வேண்டும். மற்றும் அதை எங்கு விற்க முடியுமோ அந்த இடத்தில் (ப்ளேஸ்) விற்க வேண்டும். மற்றும் வாங்கத் தூண்டும் ஃப்ரொமோஷன் செயற்பாடுகளைச் செய்ய வேண்டும்.
எல்லா மார்க்கெட்டிங்கும் இந்த நான்கின் கலவை தான். ஆனால் அதன் விகிதம் மாறும். சான்றிற்கு ஒரு நட்சத்திர உணவகத்தைப் பொருத்த வரை விலை அதிகமாக இருக்கும். அங்கு வரும் வாடிக்கையாளர்களுக்கு விலை ஒரு பொருட்டு அல்ல. இதுவே பட்ஜெட் உணவகத்தைப் பொருத்த வரை விலை குறைவாக இருக்கும். ஏனென்றால் அங்கு வரும் வாடிக்கையாளர்களுக்கு விலைதான் முக்கியம்.
சரியான விகிதத்தில் இந்த நான்கையும் கலந்தால் வெற்றி நிச்சயம். முக்கியக் குறிப்பு என்னவென்றால் இதன் கலவை விகிதம் நிலையானது அல்ல. நாளுக்கு நாள் மாறும். ஏனென்றால் ஒரு பொருளின் விலை அதிகமாக இருந்தால் வாடிக்கையாளர்கள் அதன் தரம் அதிகமாக இருக்க வேண்டும் என்று எதிர்பார்ப்பார்கள். விளம்பரப்படுத்துதல் மூலமும் ஒரு பொருளை நல்ல விலையில் விற்கலாம்.
ப்ராடெக்ட்:
யாரை எல்லாம் நம் பொருள் மனநிறைவு அடையச் செய்யும் என்பதை நாம் அறிந்து இருத்தல் வேண்டும். சில நேரத்தில் அந்த பொருள் நம்முடைய தேவையை நிறைவு செய்யும் என்பதை வாடிக்கையாளர்கள் அறிந்திருக்க மாட்டார்கள். அவர்களையும் நம் பொருள் சேருதல் வேண்டும்.
ஃப்ரைஸ்:
வாடிக்கையாளர் நம் பொருளை வாங்கும் பொழுது அதன் விலை அவர்களுக்கு மனநிறைவாகவும், நமக்கு லாபம் தருவதாகவும் இருத்தல் வேண்டும். தரமான நியாயமான விலை கொடுக்கலாம். விலையும் அதன் தரமும் ஒன்றுக்கு ஒன்று நேர்விகிதத்தில் இருத்தல் வேண்டும்.
ஃப்ளேஸ்:
இது வாடிக்கை யாளரையயும் பொருளையும் இணைக்கக் கூடியது ஆகும். அது மொத்த விற்பனை யாளர், சில்லரை விற்பனை யாளர் போன்றோரின் இடமாக இருக்கலாம். சில பொருட்களுக்கு அதன் இடம் ஒரு தடையாக இருக்காது. இணையம் ஆனது ஒரு பொருளின் விற்கும் இடத்தை எளிதாக்கி விட்டது.
ஃப்ரொமோஷன்:
ஒரு பொருளை மீடியா மூலமோ அல்லது மின்னஞ்சல் மூலமோ விளம்பரப் படுத்தலாம். பெரிய நிறுவனங்களுக்கு விளம்பரம் ஒரு முக்கியமான செயல் பாடாகும். சில்லரை விற்பனையாளர் களுக்கும் அவர்களுக்கு ஏற்ற அளவிலாவது விளம்பரம் தேவைப்படும்.
சரியான விலையை நிர்ணயித்தல்:
நம்முடைய போட்டியாளர்கள் என்ன விலைக்கு விற்கிறார்கள் என்பதை நாம் முதலில் அறிதல் வேண்டும். பொருட்கள் தயாரிக்கும் அளவும், அதன் தேவையும் அதிகமாக இருந்தால், அது பொருட்களின் விலையை மாற்றி அமைக்கும். அதாவது மிகக் குறைவான விலையோ அல்லது மிக அதிகமான விலையோ அல்லாமல் சரியான அளவில் பொருட்களை தயாரிக்க வேண்டும்.
பப்ளிக் ரிலேஷன்:
இது மார்க்கெட்டிங் மிக்ஸின் ஐந்தாவது யாக அமைகின்றது. நம்முடைய நிறுவனத்தைப் பற்றிய நல்ல அறிமுகம் வாடிக்கையாளரிடம் இருத்தல் வேண்டும். பப்ளிக் ரிலேஷன் நுட்பங்கள் மூலம் நம்முடைய நிறுவனத்தின் இமேஜை மேல் நிலைக்குக் கொண்டு செல்லுதல் வேண்டும். நம்முடைய நிறுவனத்தைப் பற்றி என்ன விதமான பெயரை நம்முடைய நிறுவனத்திற்கும் வாடிக்கையாளர்களுக்கும் ஏற்படுத்துகின்றோம் என்பதில் கவனம் கொள்ள வேண்டும்.
வாடிக்கையாளரை அறிதல்:
வாடிக்கையாளர்கள் பற்றிய தகவல்கள் நமக்கு தெரிதல் வேண்டும். அவர்களுடைய தேவை, அவர்களுடைய வாங்கும் திறன் ஆகியவற்றை அறிந்து நம்முடைய பொருட்களை கொண்டு செல்லுதல் வேண்டும்.
வாடிக்கையாளரை பிரித்து அறிதல்:
குறைந்த விலையில் அதே நேரம் அடிக்கடி வாங்குபவர், எப்போதாவது வாங்குபவர், அதிக விலையில் அதே நேரம் அடிக்கடி வாங்குபவர், எப்போதாவது வாங்குபவர் என வாடிக்கையாளரைப் பிரித்து அறிதல் வேண்டும். தள்ளுபடிகள் மூலம் நிறைய வாடிக்கையாளர்களை அறியலாம்.
தகவல்களை பயன்படுத்துதல்:
ஏன் வாடிக்கையாளர்கள் ஒரு பொருளை வாங்குகிறார்கள் என்பதை முதலில் அறிய வேண்டும். இதன் மூலம் நிறுவனமானது மார்க்கெட்டிங் தீர்மானங்களை எடுக்கலாம்.
அறிந்து கொள்ள வேண்டியவை:
வாடிக்கையாளர் ஒரு தனி நபராக இல்லாமல், ஒரு நிறுவனமாய் இருந்தால் அவர்கள் வாங்கும் நடவடிக்கையைப் பற்றி இன்னும் அதிகமாய் அறிதல் வேண்டும். சர்வேக்களின் மூலமும் அதிக தகவல்களைத் திரட்டலாம்.
-முத்து கார்த்திகேயன்