ஏர்டாஸ்கர் என்பது, ஒரு நபருக்கு தம்முடைய பகுதியில் கிடைக்கின்ற சேவைகளை/பணிகளைக் கண்டுபிடித்து பயன்படுத்தி கொள்வதற்கும், அவ்வாறான பணிகளை/சேவைகளைச் செய்பவர்கள் ஆற்றும் பணிகளுக்கு/சேவைகளுக்கு போதுமான பணத்தை சம்பாதிப்பதற்கும் உதவுகின்ற ஒரு இணையதள சந்தையாகும்.
ஏர்டாஸ்கரானது, பணிகளை வெளியாட்களை கொண்டு செய்துகொள்வதற்கும், உள்ளூரில் பணியாளர்களை தேடிக்கண்டுபிடிப்பதற்கும், தொலைதூரத்தில் இருந்து பணிகளை செய்வதற்கும் அல்லது பணம் சம்பாதிக்க நம்பகமானதாகவும், மற்றும் முழுமையாக பணிகளை செய்வதற்கான ஒரு சமூக இணையதள சந்தை ஆகும். இந்த ஏர்டாஸ்கரானது, நடைமுறையில் வருவதற்கு முன்பு, திறமையும், பணிசெய்ய நேரமும் கிடைக்கக்கூடியவர்கள் தங்களுடைய உள்ளூர் சமூகத்தில் உள்ள மற்றவர்களை அடையாளம் காண எளிதான வழி எதுவும் இல்லாமல் இருந்தது.
பாரம்பரியமாக வகைப்படுத்தப்பட்ட விளம்பரம், நேரடி அஞ்சல்களைத் தவிர புதிய வாடிக்கையாளர்களைக் கண்டுபிடிப்பதற்காக சுயதொழில் செய்பவர்களுக்கும், சிறுவணிகர்களுக்கும், தொழில் வல்லுநர்களுக்கும் மட்டுப்படுத்தப்பட்ட விருப்பங்களாக இருந்து வந்தன.
ஏர்டாஸ்கரில், பணியை செய்பவர்கள் தாங்கள் எந்தவொரு பணியையும் செய்யதயாராக இருப்பதாகவும், அதற்காக எதிர்பார்க்கப்படும் கட்டணத்தையும் குறிப்பிட்டு பதிவுசெய்து கொள்ளலாம். அவ்வாறே, ஒரு பணியை கொடுப்போர் பணிக்கு ஏற்ற கட்டணம் செலுத்த தயாராக இருப்பதாகவும், சலுகைகளை வழங்க இருப்பதாகவும் குறிப்பிடலாம். பின்னர், அவர்களின் அனைத்து சலுகைகளையும் மதிப்பாய்வு செய்து, வழங்கப்பட்ட தகவல்களின் அடிப்படையில் தேவையான நபரைத் இந்த டாஸ்கரில் தேர்ந்தெடுக்க முடியும். தனிப்பட்ட முறையில் தொடர்புகொண்டு ஒருவருக்கொருவர் கிடைக்கும் சூழ்நிலைகளுக்கு ஏற்ப பணியைச் செய்வதற்கான ஏற்பாடுகளையும் செய்துகொள்ளவும் முடியும்.
டாஸ்கரில் விரும்பும் போதெல்லாம் வேலை வாய்ப்புகளை தேடி இணைய உலா வரலாம். அவர்களுக்கு ஆர்வம் உள்ள பணியைக் காணும்போது, அது குறித்து கேள்விகளைக் கேட்கலாம், சந்தேகங்களை தெளிவுபடுத்தி கொள்ளலாம். சலுகைகளை வழங்கலாம். அதனை தொடர்ந்து துவங்கிய பணி முடிந்ததும், டாஸ்கருக்கு அதற்கான பணம் கிடைக்கும். வீடுகளை சுத்தம் செய்தல், தோட்டம் பராமரித்தல், வழங்கும் பணிகள், பிளம்பிங் பணிகள், தளவாடங்களை ஒருங்கிணைத்தல், மொழிபெயர்ப்பு பணிகள், இணையதள அபிவிருத்தி, நகல் எழுதுதல், செல்லப்பிராணி வளர்ப்பு, குழந்தைகள் காப்பகம், உணவு வழங்குதல் ஆகியவை சமூகத்தில் இருக்கக்கூடிய சில பிரபலமான பணிகள் ஆகும்.
எந்தவொரு பணியையும் முடிக்க தேவையான திறன்கள் செய்யும் பணியை முழுமையாக சார்ந்து உள்ளது. சில பணிகளுக்கு நிபுணத்துவ திறன்கள் தேவை இல்லை. மறுதலையாக, குறிப்பிட்ட பணிக்கு சான்று அளிக்கப்பட்ட மெக்கானிக் அல்லது எலக்ட்ரீசியன் என்பன போன்ற தொழில் நுட்ப பணிகளுக்கு அவ்வாறான, பணிகளை முடிக்க அந்தந்த திறன்களை கொண்டிருக்க வேண்டும்.
ஏர்டாஸ்கரை பயன்படுத்துவதற்கான குறிப்புகள்:
நம்பிக்கை மற்றும் பாதுகாப்பை சரிபார்க்க உதவும் பேட்ஜ்கள் மூலம் கணக்கை சரிபார்த்து உறுதிசெய்யவும். இந்த இணையதள மேடையை உள்ளூர் சமூகம் போல நடத்த வேண்டும். சட்டவிரோத அல்லது மோசடி நடத்தையில் ஈடுபட வேண்டாம். அவ்வாறு, சட்டவிதிகளை மீறுவோர்களும், மோசடி நடத்தையில் ஈடுபடுவோர்களும் தளத்தில் இருந்து வெளியேற்றப்படுவார்கள். உயர் நட்சத்திர மதிப்பீடு, நிறைவு வீதத்தை பராமரிக்க முயற்சி செய்யவும். ஏனெனில், அவை பணியின் தரத்தையும், பணியாளர்களின் நம்பகத்தன்மைக்குமான சுட்டிகாட்டிகளாக விளங்குகின்றன. மேலும் விவரங்களுக்கு airtasker.com எனும் இணையதள பக்கத்திற்கு செல்லவும்.
வர்த்தக முத்திரையில் (Trade Mark) அத்துமீறுதல் (Infringement)
இந்தியாவில் வர்த்தக முத்திரைகள் சட்டம் 1999 இல் 29 வது பிரிவின் கீழ், இது குறித்து பின்வருமாறு வரையறுக்கப்பட்டு உள்ளது. அங்கீகரிக்கப்படாத ஒருவர் பதிவுசெய்யப்பட்ட வர்த்தக முத்திரையுடன் ஒத்த (identical) அல்லது ஏமாற்றும் வகையில் ஒரே மாதிரியான (deceptively similar) வர்த்தக முத்திரையைப் பயன்படுத்தும் போது அது வர்த்தக முத்திரையில் அத்துமீறல் என அழைக்கப்படுகிறது. இவ்வாறான வர்த்தக முத்திரை அத்துமீறலை, நேரடி அத்துமீறல், மறைமுக அத்துமீறல் என இரண்டு வகையாக பிரிக்கலாம். நேரடி அத்துமீறல் பதிவுசெய்யப்பட்ட வர்த்தக முத்திரையின் சட்டரீதியான உரிமைகளின் எந்தவொரு அங்கீகாரமற்ற பயன்பாடும் நேரடி வர்த்தக அத்துமீறல் ஆகும். வர்த்தக முத்திரை சட்டம், 2019 இன் பிரிவு 29 இன் கீழ் பொருந்தக்கூடிய முதல்நோக்கில் வரையறுக்கப்படும் வர்த்தக முத்திரைகளின் அத்து மீறலின் கூறுகள் கீழே குறிப்பிடப்பட்டு உள்ளன.
அங்கீகரிக்கப்படாத நபர் – பதிவுசெய்யப்பட்ட வர்த்தக முத்திரையின் உரிமையாளர் அல்லது உரிமம் பெறாத நபர்.
‘ஒத்த’ அல்லது ‘ஏமாற்றும் வகையில் ஒரே மாதிரியான’ – பொதுவாக, இதற்கான மதிப்பெண்கள் ஒரே மாதிரியானதா, இல்லையா என்பதை தீர்மானிப்பதற்கு பொதுமக்கள் இடையே குழப்பம் ஏற்பட வாய்ப்பு உள்ளதா இல்லையா என்பதை தீர்மானிப்பதன் மூலம் செயல்படுவது ஆகும். நுகர்வோர் இரண்டு மதிப்பெண்களுக்கும் இடையில் குழப்பமடைய வாய்ப்பு உள்ளதெனில், அத்துமீறல் உள்ளது என அறிந்து கொள்ளவும்.
பதிவுசெய்யப்பட்ட வர்த்தக முத்திரை – ஒரு பதிவு செய்யப்பட்ட வர்த்தக முத்திரையில் மட்டுமே அத்துமீறுதலை காண முடியும். பதிவுசெய்யப்படாத வர்த்தக முத்திரையைப் பொறுத்தவரை, கடந்து செல்வதற்கான பொதுவான சட்டக் கருத்துமட்டுமே பொருந்தும்.
பொருட்கள் / சேவைகள் – இதில், அத்து மீறலை நிறுவுவதற்கு, அத்துமீறுபவரின் பொருட்களை/ சேவை களை கூட பதிவுசெய்யப்பட்ட வர்த்தக முத்திரை பிரதிநிதித்துவப்படுத்தும் பொருள் களுடன் ஒத்ததாகவோ அல்லது அதே போன்று இருக்க வேண்டும்.
மறைமுக அத்துமீறல் என்பது ஒரு பொதுவான சட்டக் கொள்கையாகும். இது நேரடி அத்துமீறல் செய்பவர்களுக்கு மட்டுமல்ல, நேரடி அத்து மீறல்களைத் தூண்டுவதற்கான நபர்களுக்கும் பொறுப்புகளைக் கூறுகின்றது. மேலும், மறைமுக அத்து மீறலானது இரண்டாம் நிலை பொறுப்பு என்றும் அழைக்கப்படுகிறது. மேலும், இது பங்களிப்பு அத்து மீறல் பொறுப்பும் ஆகும்.
இரண்டு சூழ்நிலைகளில் பங்களிப்பு அத்துமீறல்களுக்கு ஒரு நபர் பொறுப்பேற்க வேண்டும்.
ஒரு நபர் அத்துமீறல் பற்றி அறிந்துகொண்டு இருந்தால், மற்றும் ஒரு நபர் அத்து மீறலைச் செய்ய நேரடியாக பொருள் ரீதியாக பங்களிக்கும்போது அல்லது தூண்டும்போது.
பின்வரும் சூழ்நிலைகளில் அத்துமீறுவதற்காக ஒரு நபர் பொறுப்பேற்க வேண்டி இருக்கும்.
ஒரு நபர் நேரடியாக அத்துமீறுபவரின் செயல்களைக் கட்டுப்படுத்தும் திறன் கொண்டிருக்கும்போது.
ஒரு நபர் அத்து மீறலில் இருந்து நிதி பலன்களைப் பெறும்போது.
ஒரு நபர் அத்து மீறல் குறித்த அறிவைக் கொண்டு அதற்கு பங்களிக்கும் போது.
பொதுவாக, முதலாளி-பணியாளர் உறவுகளில் வழக்கமான பொறுப்பு பொருந்தும். இது வர்த்தக முத்திரைகள் சட்டத்தின் 114 வது பிரிவில் மறைமுகமாகக் குறிப்பிடப்பட்டு உள்ளது. இந்த பிரிவின் படி, ஒரு நிறுவனம் இந்த சட்டத்தின் கீழ் ஒரு குற்றத்தைச் செய்தால், நல்ல நம்பிக்கையுடனும், அத்து மீறல் பற்றிய அறிவும் இல்லாமல் செயல்பட்ட நபரைத் தவிர அந்த நிறுவனத்திற்கு பொறுப்பான ஒவ்வொரு நபரும் பொறுப்பேற்க வேண்டும்.
மொத்தத்தில், ஒரு நபர் நேரடியாக அத்துமீறவில்லை என்றாலும், மற்றொரு நபர் வர்த்தக முத்திரையில் அத்துமீறும் போது மறைமுக அத்துமீறல் ஏற்படுகிறது. தொடர்பு உடைய ஒவ்வொரு நபருக்கும் பொறுப்புக்கூற வேண்டி இருப்பதால், மறைமுக அத்துமீறல் அதிக முக்கியத்துவம் பெறுகின்றது. இந்த மறைமுக அத்துமீறலுக்கு அடிப்படையாக மின்வர்த்தக (e-commerce) துறையின் வளர்ச்சி மிகவும் முக்கியமான காரணம் ஆகும். ஆகவே, நேரடியாக அல்லது மறைமுகமாக இருந்தாலும், இந்தியாவில் எந்தவொரு வர்த்தக முத்திரை அத்து மீறலும் பொறுப்பை ஈர்க்கும். வர்த்தக முத்திரைகளில் அத்து மீறுவதைத் தவிர்க்க, நம்முடைய பிராண்ட் அல்லது தயாரிப்பைத் தொடங்குவதற்கு முன் வர்த்தக முத்திரைகள் சட்டம் 1999 ஐ அறிந்து கொண்டு செயல்பட வேண்டும்.
– முனைவர் ச. குப்பன்